ยอดตายเหตุ "วาชิ" ถล่มฟิลิปปินส์ เพิ่มเป็น 957 คน

ต่างประเทศ
20 ธ.ค. 54
13:22
6
Logo Thai PBS
ยอดตายเหตุ "วาชิ" ถล่มฟิลิปปินส์ เพิ่มเป็น 957 คน

รัฐบาลฟิลิปปินส์จัดส่งโลงศพกว่า 400 โลงไปยังพื้นที่ประสบภัยไต้ฝุ่นวาชิ ขณะที่ทางการท้องถิ่นจำเป็นต้องขุดหลุมฝังกลบศพที่เน่าเปื่อย เนื่องจากไม่มีที่เก็บศพ โดยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 1,000 คนแล้ว

รัฐบาลท้องถิ่นระบุว่า สถานที่สำหรับเก็บศพในเมืองคากายัน เดอ โอโร และเมืองอิลลิกัน บนเกาะมินดาเนา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ไม่ยอมรับศพเพิ่มเติม เนื่องจากไม่มีที่ว่างเหลือแล้ว หลังจากเมืองทั้ง 2 แห่งนี้ถูกพายุไต้ฝุ่นวาชิพัดถล่มเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยจากข้อมูลของทางการล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 957 คนแล้ว และยังสูญหายอีก 49 คน ศพส่วนใหญ่จะถูกบรรจุใส่กระสอบและถุงพลาสติก เนื่องจากขาดแคลนโลงศพ สัปเหร่อ และน้ำยาฟอร์มาลินกันศพเน่า

เจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่มีทางเลือกจึงต้องขุดหลุมฝังกลบกองซากศพผู้ประสบภัยที่เน่าเปื่อยพร้อมกับเศษซากขยะต่างๆ ที่มีอยู่เกลื่อนเมือง หลังจากพายุผ่านพ้นไป

ญาติของผู้เสียชีวิตต่างตกใจกับสิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำ โดยระบุว่า พวกเขาทำกับศพผู้ประสบภัยราวกับเป็นซากสัตว์ และทิ้งศพไว้โดยไม่มีอะไรปิด

รัฐบาลท้องถิ่นได้ออกคำสั่งที่จะจัดการฝังศพหมู่สำหรับศพที่ไม่มีญาติมายืนยัน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

ขณะที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ลำเลียงโลงศพไม้ 437 โลงลงเรือไปยังพื้นที่ประสบภัยเพื่อช่วยบรรเทาปัญหา โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็กซึ่งจมน้ำขณะนอนหลับ ล่าสุดมีรายงานว่าพบศพชาวต่างชาติคนแรกเป็นชาวอังกฤษ

นายเบนิกโน นอยนอย อาคีโน ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ประกาศภาวะภัยพิบัติแห่งชาติ และหน่วยงานบรรเทาทุกข์ได้เร่งส่งความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอบริจาคน้ำดื่ม ผ้าห่ม เต็นท์ และเสื้อผ้า เพื่อนำไปให้แก่ผู้ประสบภัย 45,000 คนในศูนย์อพยพที่แออัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง