จีนเชื่อชาวเกาหลีเหนือรวมกันเป็นหนึ่งเดียวภายใต้การนำ “คิม จอง อุน”

ต่างประเทศ
20 ธ.ค. 54
13:41
6
Logo Thai PBS
จีนเชื่อชาวเกาหลีเหนือรวมกันเป็นหนึ่งเดียวภายใต้การนำ “คิม จอง อุน”

จีนเชื่อมั่นว่าชาวเกาหลีเหนือรวมกันเป็นหนึ่งเดียวภายใต้การนำของนายคิม จอง อุน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า จีนต้องการป้องกันปัญหาขัดแย้งภายในเกาหลีเหนือ ที่จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

มีรายงานว่าประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ผู้นำของจีน เดินทางไปยังสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงปักกิ่ง เพื่อแสดงความเสียใจต่ออสัญกรรมนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ขณะที่รัฐบาลจีนแสดงความสนับสนุนนายคิม จอง อุน บุตรชายคนสุดท้องของนายคิม จอง อิล ที่คาดว่าจะขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือคนต่อไปอย่างเต็มที่ โดยแสดงความเชื่อมั่นว่าชาวเกาหลีเหนือจะรวมกันเป็นหนึ่งเดียวภายใต้การนำของพรรคแรงงานและการนำของนายคิม จอง อุน และแสดงความพร้อมรับการเยือนของว่าที่ผู้นำเกาหลีเหนือตลอดเวลา

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าการที่รัฐบาลจีนรีบแสดงความสนับสนุนนายคิม จอง อุน ขึ้นเป็นผู้นำเกาหลีเหนือ ทั้งที่ยังอายุน้อยและขาดประสบการณ์ด้านการเมืองการปกครองและการทหาร เป็นเพราะจีนต้องการหลีกเลี่ยงภาวะแย่งชิงอำนาจในเกาหลีเหนือ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลีและจีนโดยตรง

ทั้งนี้อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล ทำให้มีความหวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในเกาหลีเหนือขึ้นบ้าง เช่น การลดความหวาดระแวงโลกตะวันตกและเปิดรับระบบทุนนิยมมากขึ้น เนื่องจากนายคิม จอง อุน เคยศึกษาและอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบทุนนิยมในสวิตเซอร์แลนด์

ขณะเดียวกันก็มีนักวิเคราะห์บางกลุ่มเชื่อว่าต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เพราะในช่วงต้นนายคิม จอง อุน คงต้องดำเนินรอยตามการปกครองของบิดา ซึ่งสามารถเอาชนะใจของกลุ่มชนชั้นปกครอง กองทัพ และสร้างภาพลักษณ์อันเข้มแข็งในสายตาของชาวเกาหลีเหนือได้ ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่เขาแข็งแกร่งพอ ตัวนายคิม จอง อุน เองก็อาจไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง และยึดถือแนวทางของบิดาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง