ผู้นำคนใหม่เกาหลีเหนือเคารพศพบิดา ท่ามกลางความโศกเศร้าทั่วประเทศ

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 54
02:25
9
Logo Thai PBS
ผู้นำคนใหม่เกาหลีเหนือเคารพศพบิดา ท่ามกลางความโศกเศร้าทั่วประเทศ

ผู้นำสูงสุดคนใหม่ของเกาหลีเหนือเข้าเคารพศพนายคิม จองอิล บิดา ซึ่งรัฐพิธีฝังจะมีขึ้นในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ ขณะที่บรรยากาศโศกสลดยังคงปกคลุมไปทั่วประเทศ

ชาวเกาหลีเหนือยังคงทำใจไม่ได้ต่อการจากไปอย่างกระทันหันของนายคิม จองอิล ซึ่งมีการให้สมญาว่า "ผู้นำอันเป็นที่รัก" โดยช่วงค่ำที่ผ่านมาโทรทัศน์ของทางการถ่ายทอดบรรยากาศตามจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งเมื่อถึงเวลานัดหมายจะปรากฏภาพผู้ใหญ่ และ เด็กนำช่อดอกไม้ไปวางแทบเท้ารูปปั้นของนายคิม จองอิล โดยได้รับอนุญาตให้แสดงความอาลัยกลุ่มละ 2-3 นาที

ขณะนี้ศพของนายคิม จองอิล ตั้งอยู่ที่ทำเนียบกุมซูซานในกรุงเปียงยาง โดยบรรจุอยู่ในโลงแก้ว ซึ่งล่าสุดนายคิม จองอึน บุตรชายคนเล็กสุดในจำนวน 3 คนได้เดินทางเข้าคารวะพร้อมคณะบุคคลระดับสูง ทั้งจากพรรคกรรมกร รัฐบาลและทหาร

สื่อทางการเกาหลีเหนือโหมประชาสัมพันธ์ว่านายคิม จองอึน คือ "ทายาทผู้ยิ่งใหญ่" ซึ่งจุติลงมาจากสวรรค์เช่นเดียวกันกับบิดาและปู่ โดยรัฐพิธีฝังศพของนายคิม จองอิล จะมีขึ้นวันที่ 28 ธันวาคมนี้โดยทางการเกาหลีเหนือประกาศการไว้อาลัยระหว่างวันที่ 17 ธันวาคม ซึ่งเป็นที่นายคิมจองอิลเสียชีวิตจากโรคหัวใจด้วยวัย 69 ปีไปจนถึงวันที่ 29 ธันวาคมนี้

สำหรับนายคิม จองอิล สืบทอดตำแหน่งผู้นำสูงสุดมาจากบิดาคือนายคิม อิลซุง ซึ่งเสียชีวิตเมื่อปีพุทธศักราช 2537 โดยจนถึงขณะนี้นายคิม อิลซุง ซึ่งสถาปนาระบอบคอมมิวนิสต์ขึ้นในเกาหลีเหนือก็ยังได้รับการเทิดทูนในฐานะ"ผู้นำตลอดกาล"
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง