กลุ่มรักเชียงใหม่51 ปิดล้อมกลุ่มเครือข่ายคนเชียงใหม่ปกป้องสถาบันฯ

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 54
10:08
45
Logo Thai PBS
กลุ่มรักเชียงใหม่51 ปิดล้อมกลุ่มเครือข่ายคนเชียงใหม่ปกป้องสถาบันฯ

กลุ่มรักเชียงใหม่51 ชุมนุมปิดล้อม กลุ่มเครือข่ายคนเชียงใหม่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หลังยื่นหนังสือประท้วงสถานกงสุลสหรัฐฯประจำจังหวัดเชียงใหม่ กรณีการวิพากษ์วิจารณ์ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

กลุ่มคนเสื้อหลากสีในนามเครือข่ายคนเชียงใหม่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ นำโดยนางนิตยาพร สุวรรณชิน ยื่นหนังสือให้ นายทอดด์ เบส โพซอน รองกงสุลสหรัฐฯ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อประท้วงเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาแสดงการขอโทษ หลังนางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย แสดงความเห็นเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่าด้วยการหมิ่นสถาบันของไทย ว่ามีโทษหนักเกินไป และผิดกติการะหว่างประเทศว่าด้วยพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ซึ่งเครือข่ายคนเชียงใหม่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เห็นว่าการแสดงความเห็นดังกล่าว เป็นการแทรกแซงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของไทย
 
แต่ระหว่างการเคลื่อนไหวได้เกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 นำโดยนางกัญญาภัค มณีจักร หรือ ดีเจอ้อม เดินทางมาชุมนุมปิดล้อมกลุ่มคนเสื้อหลากสี โดยอ้างว่าไม่พอใจที่มีการอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ มาร่วมในกิจกรรม เพราะเห็นว่าไม่เหมาะสม โดยยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่ตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดการประทะกันไว้ได้ และทั้งสองฝ่ายสลายตัวไปในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง