คาดส่งออกปีหน้าขยายตัวร้อยละ 15

เศรษฐกิจ
21 ธ.ค. 54
11:24
9
Logo Thai PBS
คาดส่งออกปีหน้าขยายตัวร้อยละ 15

กรมส่งเสริมการส่งออกระบุว่า การส่งออกไตรมาสสุดท้ายของปีจะติดลบไปจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า เนื่องจากอยู่ในช่วงฟื้นฟูกิจการ คาดทั้งปีจะขยายตัวที่ร้อยละ 15 พร้อมเตรียมชี้แจงผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรม 7 แห่ง ถึงแนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาลต้นเดือน ม.ค.นี้

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า ปัญหาอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้การส่งออกของไทยในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ติดลบไปจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า แม้ขณะนี้จะมีโรงงานบางส่วนเริ่มกลับมาเดินเครื่องผลิตได้ แต่สำหรับโรงงานที่เครื่องจักรจมน้ำต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน แต่เชื่อว่าหลังจากไตรมาส 2 แล้ว การส่งออกไทยจะฟื้นตัวดีขึ้น เมื่อผู้ประกอบการสามารถฟื้นฟูกิจการได้

ทั้งนี้คาดว่า การส่งออกไทยในปีหน้าจะขยายตัวที่ร้อยละ 15 แม้จะมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจโลก ปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป ทำให้กำลังซื้อชะลอตัว รวมทั้งต้นทุนผู้ประกอบการสูงขึ้นจากราคาน้ำมันและการปรับขึ้นค่าแรงตามนโยบายรัฐบาล แต่ยังมีปัจจัยบวกจากกรณีที่เศรษฐกิจเอเชียยังขยายตัวได้ดีที่ร้อยละ 6 เนื่องจากเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม และไต้หวัน มีการขยายตัวดีกว่าปีนี้ โดยกรมส่งเสริมการส่งออกจะเน้นขยายตลาดใหม่ๆ และส่งเสริมการใช้ประโยชน์จาก FTA และให้ความสำคัญกับตลาดอาเซียน ตลาดจีน และตลาดอินเดียให้มากขึ้น

และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการ ต้นเดือน ม.ค.55 กรมส่งเสริมการส่งออกจะมีการประชุมชี้แจงผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศกว่า 1,000 ราย จาก 7 นิคมอุตสาหกรรม เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการส่งออก โดยสิ่งที่คู่ค้าต่างประเทศยังมีความเป็นห่วงคือต้องการความชัดเจนเกี่ยวกับแผนการป้องกันอุทกภัย หลังจากไทยประสบความเสียหายหนัก ดังนั้นจึงอยากให้ไทยกำหนดแผนที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม และในเดือน ก.พ.55 จะมีการประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกเพื่อทบทวนแนวทางและเป้าหมายการส่งออกอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง