One Pig เพลงรำลึกถึงชีวิตสุกร

Logo Thai PBS
One Pig เพลงรำลึกถึงชีวิตสุกร

ศิลปินแนวอิเล็กทรอนิกส์เปลี่ยนหมูธรรมดาให้กลายเป็นแรงบันดาลใจในผลงานเพลง ที่หวังให้ผู้คนรำลึกว่าถึงชีวิตที่ต้องสูญเสียไปเพื่อการเป็นอาหารของมนุษย์ในแต่ละวัน

แมตธิว เฮอร์เบิร์ต ศิลปินแนวอิเล็กทรอนิกส์ นำเสียงเสียงดนตรีที่เกิดจากกิจวัตรประจำวันของหมู ตั้งแต่เกิดจนตาย มาบันทึกลงในอัลบั้มที่ชื่อว่า One Pig โดยชื่อแต่ละเพลงของ One Pig ตั้งตามชื่อเดือน กันยายนเป็นเสียงช่วงที่หมูเกิดจากท้องแม่ ตุลาคมเป็นเสียงการให้นมหมู พฤศจิกายนมีแขกรับเชิญอย่างวัวคอกข้างๆ ที่เหมือนจะบอกว่ามีชะตากรรมไม่ต่างกัน 2 เดือนสุดท้ายของปีหมูเริ่มโตและแยกไปอยู่เล้าต่างหาก กระทั่งช่วงต้นปีที่หมูถูกชำแหละ ซึ่งกฏหมายอังกฤษไม่อนุญาตให้บันทึกเสียงขั้นตอนดังกล่าว จากนั้นเป็นเสียงการนำเนื้อหมูมาประกอบอาหาร และเสิร์ฟเป็นอาหารให้คนกิน โดยท่อนสุดท้ายคือเพลงที่เขากลับร้องข้างเล้าหมูเพื่อไว้อาลัยการจากไปของมัน

สำหรับงานเปิดตัวอัลบั้มที่กรุงลอนดอนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการเปิดแสดงผลงานกับสื่อมวลชน นอกจากจะมีการโชว์การบรรเลง StyHarp เครื่องสายอิเล็กทรอนิกส์ที่ออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจจากเล้าหมูแล้ว ยังมีการนำอวัยวะที่เหลืออยู่ของหมูมาสร้างเสียงเพลง ทั้งเครื่องเคาะจากกระดูกหมู และกลองที่ประดิษฐ์จากหนังหมู รวมทั้งเชิงเทียนที่สร้างจากมันหมู โดยใช้กีบเท้ามาเป็นฐานตั้ง
 
แม้โปรเจ็คดังกล่าวจะถูกประณามจากองค์กรพิทักษ์สัตว์อย่าง PETA ว่าเป็นการใช้ความตายของสัตว์เพื่อประโยชน์ด้านความบันเทิง แต่แมตธิว เฮอร์เบิร์ต เผยว่าโปรเจ็คนี้ต้องการกระตุ้นให้คนไม่เพียงมองหมูในฐานะอาหาร แต่ระลึกถึงมันในฐานะสิ่งที่มีชีวิตจิตใจ อีกทั้งไม่ได้พยายามให้คนเลิกกินเนื้อสัตว์ เพียงหวังกระตุ้นให้ผู้คนใคร่ครวญถึงสิ่งที่อยู่รอบตัวมากกว่าเดิม เพราะในแต่ละวันเราต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มาจากหมูไม่ต่ำกว่า 10-20 อย่าง ตั้งแต่กระดาษอิงค์เจ็ทจนถึงแก้วนม แต่คนส่วนใหญ่แทบไม่เคยรับรู้ สำหรับเขามันแปลกมากที่เราสร้างสังคมที่พึ่งพาต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างสูง แต่ไม่เคยสร้างงานศิลปะเพื่อเป็นตัวแทนของสิ่งนั้นเลย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง