ชาวเกาหลีเหนือหลั่งไหลเคารพศพ "คิม จอง อิล"

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 54
01:31
42
Logo Thai PBS
ชาวเกาหลีเหนือหลั่งไหลเคารพศพ "คิม จอง อิล"

ชาวเกาหลีเหนือยังคงหลั่งไหลมาเคารพศพนายคิมจองอิล ผู้นำอันเป็นที่รักอย่างเนืองแน่น

คณะสตรี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศกรูกันเข้าไปใกล้โลงแก้วบรรจุศพนายคิมจองอิลก่อนทรุดลงกับพื้น และร้องไห้คร่ำครวญอย่างน่าเวทนา ขณะที่โทรทัศน์ทางการเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันจันทร์ผ่านมาว่า นายคิมจองอิล ผู้นำสูงสุดที่ได้รับการสถาปนาสมญาให้ว่าผู้นำอันเป็นที่รัก เสียชีวิตบนขบวนรถไฟขณะเดินทางไปประกอบภารกิจเพื่อประชาชนเมื่อวันเสาร์ โดยรวมอายุได้ 69 ปี ทั้งนี้ สาเหตุการเสียชีวิตมาจากกล้ามเนื้อหัวใจตายบวกกับหัวใจวายเฉียบพลัน

ผู้อำนวยการกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่า ไม่รู้จะบรรยายความเสียใจออกมาอย่างไรว่าทำไมนายคิมจองอิลถึงทิ้งพวกเขาไปเช่นนี้ ขณะที่ทหารนายหนึ่งระบุว่า พวกเขาจะเปลี่ยนความเศร้าให้เป็นพลังและความห้าวหาญ และจะมอบกายถวายชีวิตเพื่อปกป้องนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดคนใหม่ซึ่งเป็นบุตรชายคนเล็กในจำนวน 3 คนของนายคิมจองอิล เช่นเดียวกันกับที่จัตุรัสคิมอิลซุงในกรุงเปียงยาง ตลอดวันวานนี้มีชาวเกาหลีเหนือนับหมื่นนับแสนคนเดินทางมาแสดงความอาลัยรักต่อนายคิมจองอิลผู้ล่วงลับ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้าแทบขาดใจ

17 ปีที่นายคิมจองอิลสืบทอดอำนาจต่อมาจากบิดาคือนายคิมอิลซุง ผู้ก่อตั้งชาติ และทุกวันนี้ยังคงดำรงสถานะประธานาธิบดีตลอดกาล นายคิมจองอิลได้สานต่อนโยบายการทหารนำประเทศเช่นเดียวกับบิดา แต่สำหรับนายคิมจองอึนนั้น บางฝ่ายระบุว่าจะรักษาความเป็นปึกแผ่นแบบเดิมไว้ได้ แต่บางฝ่ายระบุว่าระบอบเก่าเกาหลีเหนือจะพังทลาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง