"ดีแทค" แจงสัญญาณล่ม จากปรับปรุงโครงข่ายสู่ 3 จี

เศรษฐกิจ
22 ธ.ค. 54
07:15
15
Logo Thai PBS
"ดีแทค" แจงสัญญาณล่ม จากปรับปรุงโครงข่ายสู่ 3 จี

สัญญาณโทรศัพท์มือถือของค่ายดีแทคประสบปัญหาล่มเกือบตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ ( 21ธ.ค.) ทำให้ผู้ใช้บริการแสดงความไม่พอใจผ่านทางโซเชี่ยลมีเดีย เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ผู้บริหารชี้แจงว่า เกิดจากการโอนย้ายข้อมูลจากระบบเก่าไปสู่ระบบใหม่เพื่อยกระดับระบบเครือข่าย

ในช่วงค่ำของเมื่อวานนี้ ( 21 ธ.ค.) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีระบบสัญญาณโทรศัพท์มือถือล่ม โดยนายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ชี้แจงว่า ระบบสัญญาณที่ล่มนั้น เกิดจากการปรับปรุงโครงข่ายย้ายระบบฐานลูกค้าจากระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่จาก 2 จี ไปเป็น 3 จี ส่งผลกระทบกับลูกค้าดีแทคบางส่วนโดยพื้นที่ประสบปัญหา ได้แก่ เขตกรุงเทพมหานครบางพื้นที่ และจังหวัดสมุทรปราการ

หลังประสบปัญหา ดีแทค เร่งแก้ไขและ ระบุว่า ระบบกลับมาใช้ได้เป็นปกติตั้งแต่ 15.00 น.เมื่อวานนี้ แต่ปรากฎว่าตลอดช่วงเย็นจนถึงดึกยังมีประชาชนหลายคนแสดงความคิดเห็นผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ว่า หน้าจอโทรศัพท์แสดงข้อความ "โน เซอร์วิส" หรือ "ยังให้บริการไม่ได้"

ก่อนหน้านี้ดีแทคประกาศลงทุน 1,200 ล้านบาท เพื่อเปลี่ยนโครงข่ายจากเดิมให้สามารถรองรับเทคโนโลยีที่มีความเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งในระหว่างช่วงปรับปรุง ดีแทคระบุว่าอาจจะทบการใช้งานเป็นระยะ

ทั้งนี้แหล่งข่าวด้านโทรคมนมคม ให้ข้อสังเกตว่า หลังจากดีแทคเปิดทดลองให้บริการ 3G HSPA เมื่อช่วงกลางปีนี้ได้ส่งผลต่อการติดต่อสื่อสาร โดยสัญญาณเครือข่ายล่มเฉลี่ยเดือนละ 1-2 ครั้ง

นอกจากนี้ยังแสดงความเห็นว่าเป็นไปได้ที่ค่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ความสำคัญกับการรอเปิดประมูลใบอนุญาตระบบ 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกกะเฮิร์ต จึงขาดแรงจูงใจในการลงทุนพัฒนาขยายขีดความสามารถการใช้งานในเครือข่าย 2G เมื่อเกิดการใช้งานหนาแน่น ระบบรองรับไม่ไหว และล่มในที่สุด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง