เตรียมเสนอ ครม.นำค่าซ่อมบ้าน-รถ ลดหย่อนภาษี

เศรษฐกิจ
22 ธ.ค. 54
08:00
9
Logo Thai PBS
เตรียมเสนอ ครม.นำค่าซ่อมบ้าน-รถ ลดหย่อนภาษี

กระทรวงการคลังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า นำค่าใช้จ่ายในการซ่อมบ้าน ซ่อมรถยนต์ มาใช้หักภาษี คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ปีภาษีนี้ทันที

เพื่อช่วยลดภาระให้กับประชาชนจากผลกระทบน้ำท่วม กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการทางภาษีให้สามารถนำค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้านและรถยนต์มาหักลดหย่อนภาษีได้ตามจริง โดยในค่าซ่อมแซมบ้านจะหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 100,000 บาท ขณะที่ในส่วนของค่าซ่อมรถยนต์จะสามาถนำมาหักลดหย่อนได้ไม่เกิน 30,000 บาท

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง แนะนำประชาชนให้เก็บหลักฐานค่าใช้จ่ายไว้ เพราะหากมาตรการดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ก็จะมีผลบังคับใช้ในปีภาษีนี้ทันที ซึ่งผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากมาตรการภาษีนี้จะต้องเป็นผู้อยู่ในระบบฐานภาษี ทั้งนี้ในส่วนของอู่ซ่อมรถยนต์และช่างซ่อมบ้าน ทางกรมสรรพากรกำลังพิจารณาว่าจะต้องนำเข้ามาอยู่ในระบบภาษีปีหน้าด้วยด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะยังมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ต้องการเปลี่ยนเครื่องจักร โดยจะให้สามารถหักค่าเสื่อมการใช้งานเครื่องจักรเพิ่มเป็น 1.25 เท่า จากเดิมหักได้ 1 เท่า โดยในปีแรกจะหักได้ร้อยละ 40 ส่วนที่เหลือ จะให้ทยอยหักใน 4 ปีหลัง ซึ่งจะสามารถทำให้ผู้ประกอบการประหยัดภาษีได้ โดยทั้ง 2 มาตรการนี้ หากคณะรัฐมนตรีผ่านความเห็นชอบ กรมสรรพากรก็จะชี้แจงรายละเอียดและเงื่อนไขอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง