น้ำท่วมกระทบกำลังซื้อผู้บริโภคช่วงปีใหม่ลดลง 2.6%

เศรษฐกิจ
22 ธ.ค. 54
13:34
10
Logo Thai PBS
น้ำท่วมกระทบกำลังซื้อผู้บริโภคช่วงปีใหม่ลดลง 2.6%

ปัญหาอุทกภัยช่วงที่ผ่านมา ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ขยายตัวเพียงร้อยละ 2.6 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 6 ปี เนื่องจากจำเป็นต้องเก็บเงินไว้ซ่อมแซมบ้านหรือรถ ขณะเดียวกันประชาชนอยากให้รัฐบาลดูแลค่าครองชีพให้ต่ำลง พร้อมเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กลับมาโดยเร็วเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่

ไทยพีบีเอสสำรวจพฤติกรรมการจับจ่ายสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่พบว่า ประชาชนบางรายซื้อสินค้าลดลง เนื่องจากต้องเก็บเงินไว้เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับซ่อมแซมบ้าน และใช้จ่ายเฉพาะที่จำเป็น หรือเน้นสินค้าที่มีราคาต่ำลงเพื่อให้ได้จำนวนมากขึ้น และเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ขณะที่ผู้ค้ายอมรับว่า ยอดขายสินค้าปีนี้ลดลงมาก

สอดคล้องกับข้อมูลศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ระบุว่า พฤติกรรมการจับจ่ายของประชาชนในเทศกาลดังกล่าวจะลดลง โดยร้อยละ 31 จะซื้อให้ตัวเอง และร้อยละ 2.4 ซื้อของให้ผู้อื่น สำหรับการใช้จ่ายเงินนั้น ร้อยละ 21 จะทำบุญจัดเลี้ยง, ร้อยละ 17 ซื้อเสื้อผ้ารองเท้า และร้อยละ 13 ซื้อสินค้าคงทน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ขณะที่คนกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะอยู่บ้านร้อยละ 50.3 และท่องเที่ยวร้อยละ 49.7

ทั้งนี้คาดว่า เงินจะสะพัดประมาณ 91,520 ล้านบาท โดยคาดว่า คนกรุงเทพฯ จะใช้จ่าย 43,790 ล้านบาท และต่างจังหวัด 47,725 ล้านบาท แต่เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้พบว่าขยายตัวลดลง

ผลการสำรวจยังพบว่า ประชาชนอยากให้รัฐบาลดูแลราคาสินค้าและค่าครองชีพให้ต่ำลง พร้อมแก้ปัญหาเศรษฐกิจและเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กลับมาโดยเร็ว ส่วนผลจากน้ำท่วมจะทำให้เศรษฐกิจไตรมาสแรกปีหน้าชะลอตัว และกลับมาฟื้นตัวในไตรมาส 3 ขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปีหน้า อยู่ที่ร้อยละ 3.1-4.0 ต่ำกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ 5.0-7.0


ข่าวที่เกี่ยวข้อง