วัตถุต้องสงสัยตกใกล้ชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นชิ้นส่วนอากาศยาน

ภูมิภาค
23 ธ.ค. 54
00:22
7
Logo Thai PBS
วัตถุต้องสงสัยตกใกล้ชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นชิ้นส่วนอากาศยาน

วัตถุต้องสงสัยที่ตกในหลายจุดภายในหมู่บ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งจากการตรวจสอบของทหารกองกำลังสุรนารี เบื้องต้นพบเป็นชิ้นส่วนของอากาศยาน ขณะที่เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ อ้างแหล่งข่าวทหารระดับสูงว่าเป็นเครื่องบินสอดแนมชนิดไร้คนขับ

ทหารกองกำลังสุรนารีเร่งนำชิ้นส่วนวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด ตกลงมาจากท้องฟ้าลงที่บริเวณทุ่งนา ใกล้กับโรงเรียนภูมิซรอลวิทยา ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ไปทำการตรวจสอบอย่างละเอียด หลังเหตุการณ์นี้สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านและนักเรียนที่พบเห็น

 
สำหรับวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดดังกล่าวมีสภาพวัตถุเป็นเศษเหล็ก และ มีรอยไหม้ด้านข้าง ซึ่งชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์บอกว่า เห็นควันไฟพุ่งลอยมาจากทางแนวชายแดนไทย-กัมพูชาด้านภูมะเขือ เป็นแนวยาว และ วัตถุดังกล่าวได้แตกกระจายกลางท้องฟ้าที่หมู่บ้านภูมิซรอล ก่อนที่เศษวัตถุจะตกลงในเขตหมู่บ้านเป็นบริเวณกว้าง
 
แหล่งข่าวทางทหารให้ข้อมูลว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่ใช่ชิ้นส่วนระเบิด แต่คาดว่าน่าจะเป็นชิ้นส่วนอากาศยานซึ่งมีการระเบิดทั้งในฝั่งไทยและกัมพูชา แต่ยืนยันว่า ทหารทั้งสองฝ่ายไม่ได้มีการเคลื่อนกำลังพลหรืออาวุธยุทโธปกรณ์ในช่วงนี้แต่อย่างใด
 
ขณะที่เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์อ้างแหล่งข่าวทหารระดับสูงว่า วัตถุต้องสงสัยคือชิ้นส่วนของเครื่องบินสอดแนมชนิดไร้คนขับ หรือ ศัพท์ในวงการทหารเรียกชื่อว่า "ยูเอวี" ที่ถูกปืนต่อสู้อากาศยานของไทยยิงตก หลังจากตรวจพบว่า รุกล้ำอธิปไตยของไทย และ ไม่สามารถติดต่อเครื่องบินลำดังกล่าวได้ทางเครื่องมือสื่อสารสากลจึงยิงสกัดด้วยปืน ปตอ.ไทป์ 59 ขนาด 57 มม.จากนั้นเครื่องบินเสียการทรงตัวหมุนควงสว่านดิ่งสู่พื้นก่อนระเบิดเป็นชิ้น ๆ ตกลงในพื้นที่ตำบลเสาธงชัย และตำบลบึงมะลู
 
เดลินิวส์ ระบุว่า เครื่องบินสอดแนมลำนี้มีหมายเลขเครื่อง เอฟ 7 ซีอี 37-4-4 บี 21 ซึ่งโดยปกติแล้วเครื่องบินชนิดนี้หากไม่ขับเคลื่อนโดยการควบคุมจากรีโมทระยะไกลต้องบินด้วยโปรแกรมอัตโนมัติเท่านั้นบินได้ในระยะความสูงจากพื้นดิน 18,000 ฟุตพิสัย 160 กม.
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง