"ไอซีที" เรียกค่ายมือถือ หารือป้องกันสัญญาณล่มสัปดาห์หน้า

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 54
00:54
18
Logo Thai PBS
"ไอซีที" เรียกค่ายมือถือ หารือป้องกันสัญญาณล่มสัปดาห์หน้า

วันพรุ่งนี้ ( 24 ธ.ค.)กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจะเปิดตัวโครงการ "ไอซีทีฟรีไวไฟ"เพื่อให้บริการไว-ไฟในที่สาธารณะฟรีแก่ประชาชนจำนวน 20,000 จุดใน 14 จังหวัด ขณะที่ในสัปดาห์หน้าเตรียมเรียกผู้ให้บริการมือถือทุกราย มาสอบถามถึงปัญหาสัญญาณโทรศัพท์มือถือขัดข้อง รวมถึงหาแนวทางแก้ไขเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอีก

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า ในฐานะที่ไอซีทีกำกับดูแลงานด้านโทรคมนาคม ในสัปดาห์หน้าจึงเตรียมเรียกผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือทุกรายมาหารือถึงปัญหาสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่ขัดข้องเพื่อหาแนวทางแก้ไขและกำหนดเป็นนโยบายเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมต่อไป หลังสัญญาณโทรศัพท์มือถือของค่ายดีเเทคล่มเมื่อวันก่อน ซึ่งได้ส่งผลต่อผู้ใช้บริการไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้

ด้านคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เรียกผู้บริหารดีแทคเข้าชี้แจง พร้อมทั้งขอให้เร่งสรุปสาเหตุที่เกิดขึ้นในวันที่ 26 ธันวาคมนี้ และ ระหว่างนี้ห้ามดีแทคดำเนินการโอนย้ายข้อมูล

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ว่าที่เลขาธิการ กสทช. ระบุว่าจะทำหนังสือแจ้งผู้ประกอบการให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกค่ายให้ความร่วมมือแจ้ง กสทช. ก่อนจะดำเนินการใด ๆ ในการปรับปรุงเครือข่ายที่อาจกระทบต่อผู้ใช้บริการ และ ต้องจัดทำมาตรการรองรับไว้ด้วย

ด้านผู้บริหารดีแทคออกแถลงการณ์ขออภัยลูกค้าเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมระบุว่า จะชดเชยค่าเสียหายให้กับลูกค้า โดยจะยกเว้นค่าบริการย้อนหลัง 48 ชั่วโมงให้ลูกค้าทุกรายทั้งระบบพรีเพด และ รายเดือน

ขณะที่วันพรุ่งนี้ ( 24 ธ.ค.) กระทรวงไอซีทีจะเปิดตัวโครงการ "ไอซีทีฟรีไวไฟ "เพื่อให้บริการไวไฟสาธารณะฟรีแก่ประชาชนจำนวน 20,000 จุดเชื่อมต่อใน 14 จังหวัดทั่วประเทศด้วยความเร็ว 2 เมกะบิตต่อวินาที โดยจะเน้นในพื้นที่สาธารณะสถานที่ราชการและแหล่งชุมชนที่คนเข้าใช้งานจำนวนมาก เช่น สนามบิน สถานีขนส่ง สวนสาธารณะ เพื่อให้คนไทยเข้าถึงไอที และ ได้ใช้งานอินเทอร์เนตเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง