"นพ.วิโรจน์" ชี้ ใช้สารเสพติดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานเป็นการเข้าใจผิด

อาชญากรรม
23 ธ.ค. 54
05:28
19
Logo Thai PBS
"นพ.วิโรจน์" ชี้ ใช้สารเสพติดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานเป็นการเข้าใจผิด

นพ.วิโรจน์ วีระชัย ผอ.สถาบันธัญญารักษ์ กรมการแพทย์ แนะว่าการใช้สารเสพติดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานเป็นการเข้าใจผิด พร้อมระบุวิธีการบำบัดตัวผู้ติดสารเสพติด ต้องใช้ระยะเวลา 3-4 เดือน

นพ.วิโรจน์ วีระชัย ผอ.สถาบันธัญญารักษ์ กรมการแพทย์  ให้สัมภาษณ์ไทย พีบีเอส ถึงกรณีที่นายเสกสรร สุขพิมาย หรือ เสก โลโซ อ้างว่า ใช้สารเสพติดเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน ว่าเป็นการเข้าใจผิด เพียงแต่ว่าเป็นผลของสารเสพติดที่อาจมีฤทธิ์ช่วยหลอนประสาท หรือกระตุ้นประสาท ในช่วงเริ่มต้นที่มีการใช้สารเสพติดนั้น อาจมีการควบคุมได้ แต่ในระยะยาว เชื่อว่าควบคุมไม่ได้ เนื่องมาจากในระยะสั้นสารเสพติดที่ใช้เสพนั้นมีปริมาณน้อย แต่ในระยะยาวต้องมีการเพิ่มจำนวนของสารเข้าไป จนทำให้ติดสารเสพติด

ส่วนวิธีการบำบัดตัวผู้เสพสารเสพติด  ในช่วงเริ่มต้นต้องมีการตรวจสอบพิสูจน์ให้แน่ชัด เช่น ทำการตรวจปัสสาวะหรือทำการตรวจเส้นผม  ส่วนในขั้นต่อไปก็จะทำการบำบัด ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา 3-4 เดือน รวมถึงได้แนะนำว่าในกรณีที่ผู้ป่วยไม่ยอมเข้าทำการบำบัด ขอให้ทางครอบครัวช่วยจูงใจให้ผู้ป่วยเข้ารับการบำบัด ส่วนในด้านกฏหมายนั้น ถ้าเจ้าหน้าที่พบตัวผู้เสพยา สามารถส่งตัวมาเข้ารับการบำบัดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง