ธ.ก.ส. เตรียมปล่อยกู้สินเชื่อฟื้นฟูน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 54
08:00
8
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส. เตรียมปล่อยกู้สินเชื่อฟื้นฟูน้ำท่วม

ธ.ก.ส. เตรียมปล่อยกู้สินเชื่อฟื้นฟูน้ำท่วม วงเงินกว่า 6 หมื่นล้านบาท หลังกระทรวงการคลังไฟเขียวให้ธนาคารของรัฐเดินหน้าปล่อยสินเชื่อให้กับเกษตรกรไปก่อน ระหว่างที่รอแก้ไขพระราชกำหนด ให้ธนาคารแห่งประเทศไทยดำเนินการปล่อยกู้

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. เตรียมสินเชื่อฟื้นฟูภาคการเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 60,000 ล้านบาท โดยจะแบ่งการปล่อยกู้ออกเป็น 2 วงเงิน คือ สินเชื่อเพื่อฟื้นฟูกระบวนการผลิตของเกษตรกร 30,000 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 3 และสินเชื่อเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรอีก 30,000 ล้านบาท โดยคิดดอกเบี้ย MRR ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 7 ซึ่งการปล่อยกู้เป็นไปตามที่ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้นโยบายไว้ ว่าให้ปล่อยกู้สินเชื่อไปก่อน เพื่อเร่งช่วยเกษตรกร โดยไม่ต้องรอการออกพระราชกำหนดแก้กฎหมายพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย และหลังจากการออกพระราชกำหนดบังคับใช้ ธนาคารแห่งประเทศไทยก็จะสามารถปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ร้อยละ 0.01 ได้ ซึ่งค่อยนำมารีไฟแนนซ์สินเชื่อส่วนที่ ธ.ก.ส.ได้ปล่อยไปแล้วในสัดส่วนร้อยละ 70

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ธ.ก.ส. ปล่อยกู้ให้กับเกษตรกรไปแล้วประมาณ 1,500 ล้านบาท จำนวน 25,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรในภาคเหนือที่น้ำลดแล้ว ซึ่งหลังจากนี้เชื่อว่าจะปล่อยสินเชื่อให้กับเกษตกรในภาคกลางได้มากขึ้นหลังน้ำลดลงเเล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง