สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือฯ คาดเศรษฐกิจปี 55โต 4.5%

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 54
08:23
8
Logo Thai PBS
สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือฯ คาดเศรษฐกิจปี 55โต 4.5%

สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือฯมั่นใจว่าหากรัฐบาลเร่งรัดการลงทุนใหม่ๆ รวมถึงมีมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการที่ประสบอุทกภัยที่เป็นรูปธรรม จะทำให้เศรษฐกิจไทยปีหน้า ขยายตัวถึงร้อยละ 4.5 ยกเว้นวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐฯ ที่จะเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้อัตราการเติบโตเหลือไม่เกินร้อยละ 2.5

สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย รายงานผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมว่า ทำให้ดัชนีมูลค่าส่งออกเดือนพฤศจิกายน ลดลงร้อยละ 19.1 ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยเฉพาะหมวดอุตสาหกรรมส่งออกอัญมณี รถยนต์และชิ้นส่วน เครื่องมือแพทย์และเครื่องใช้ไฟฟ้า สำหรับมูลค่าการส่งออกปีนี้ จะขยายตัวร้อยละ 16 ส่วนด้านปริมาณ ขยายตัวร้อยละ 12 ขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือ จีดีพี ปีนี้ จะขยายตัวร้อยละ 2.5 ถึง 3.5

นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เชื่อหากรัฐบาลเร่งรัดการลงทุนใหม่ๆในปีหน้า รวมถึงออกมาตรการสนับสนุน การเยียวยาหน่วยงานต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถฟื้นตัวได้ภายใน 3-6 เดือน จะทำให้เศรษฐกิจไทยปีหน้า ขยายตัวที่ร้อยละ 4.5 แต่ต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงสำคัญ เช่น การไหลออกของเงินทุนต่างประเทศ การสูญเสียตลาดใหม่ เนื่องจากไม่สามารถส่งมอบสินค้าได้ตามคำสั่งซื้อ รวมถึงความผันผวนทางเศรษฐกิจของสหรัฐและยุโรป ที่อาจทำให้เศรษฐกิจปีหน้าโตเพียงร้อยละ 2-2.5 เท่านั้น

สำหรับสถานการณ์แรงงาน ปัจจุบันมีผู้ว่างงานประมาณ 150,000 คน จากเดิมที่คาดว่ามีถึง 300,000 คน เนื่องจากภาคตอุตสาหกรรมและภาคเกษตรเริ่มฟื้นตัว ขณะที่การขาดแคลนแรงงานจะเป็นปัญหาโดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ซ่อมแซมเครื่องจักรเสร็จแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง