ก.พาณิชย์คุมเข้มสินค้าปีใหม่

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 54
11:54
8
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์คุมเข้มสินค้าปีใหม่

แม้ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้มีการคาดการณ์ว่า ประชาชนจะจับจ่ายใช้สอยหรือสินค้าน้อยลง เนื่องจากปัญหาอุทกภัย แต่ยังคงมีความต้องการซื้อสินค้าเพื่อเป็นของขวัญในช่วงปีใหม่อยู่ กระทรวงพาณิชย์จึงเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลราคาสินค้า

เพื่อป้องกันผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ค้าบางรายที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ ระบุว่า จะเพิ่มเข้มงวดกับการดูแลสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งเรื่องคุณภาพและราคา เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคต้องรับภาระค่าครองชีพสูงขึ้น ซึ่งจากการตรวจสอบจนถึงขณะนี้พบว่ามีผู้กระทำความผิดเพียงร้อยละ 1

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดและต้นทุนที่แท้จริง โดยขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการทบทวนโครงสร้างราคาสินค้าบางรายการที่อาจจะต้องมีการประกาศให้เป็นสินค้าควบคุมเพิ่มเติมจากสินค้าและบริการ 41 รายการที่มีอยู่ เช่น กลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตร กลุ่มของใช้ในชีวิตประจำวัน และอาจจะมีสินค้าบางรายการที่ต้องถอนออกจากบัญชีสินค้าควบคุม เช่น กาแฟสำเร็จรูป

รมช.พาณิชย์ยอมรับว่า การปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีและขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทของรัฐบาลในปีหน้านั้น จะส่งผลให้ต้นทุนของสินค้าบางรายการปรับเพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่าจะไม่มาก เนื่องจากต้นทุนราคาสินค้าหลักมาจากวัตถุดิบร้อยละ 80 พลังงานร้อยละ 3

สำหรับสินค้าที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากมีการกักตุนสินค้าหรือจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินที่กำหนดมีโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หากผู้บริโภคพบการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569


ข่าวที่เกี่ยวข้อง