ชาติไทยพัฒนาจี้รัฐบาลชัดเจนแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
23 ธ.ค. 54
11:55
15
Logo Thai PBS
ชาติไทยพัฒนาจี้รัฐบาลชัดเจนแก้รัฐธรรมนูญ

สภาทนายความออกแถลงการณ์ให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง เร่งรัดดำเนินการใช้มาตรการตอบโต้ กับผู้กระทำผิดอาญา กรณีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทางเครือข่ายออนไลน์ และให้มีคำสั่งระงับการเผยแพร่ ขณะที่หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาเรียกร้องรัฐบาลให้มีความชัดเจนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเอื้อประโยชน์กับส่วนรวม

นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวในที่ประชุมพรรค โดยระบุว่า พรรคสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญยกร่างใหม่ทั้งฉบับ เนื่องจากเห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ปี 2550 ร่างมาเพื่อต้องการยุบพรรคการเมือง ทำให้ประชาธิปไตยถอยหลัง ขณะที่รัฐบาลควรจะมีความชัดเจนในแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าทำเพี่อประโยชน์ส่วนรวมหรือส่วนตัว โดยขอให้ยุติการเคลื่อนไหวแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 เรื่องนิรโทษกรรม, กฎหมายอาญา มาตรา 112 เรื่องละเมิดสถาบัน และกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะจะเป็นจุดนำไปสู่ความคลางแคลงใจของประชาชนและฝ่ายตรงข้าม

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองของสภาผู้แทนราษฎรที่กำลังดำเนินการอยู่ว่า หากยึดเฉพาะหลักการและเหตุผล โดยไม่รับฟังเสียงของประชาชน และให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม อาจจะไม่สามารถทำความปรองดองให้สำเร็จได้ เนื่องจากไม่ได้รับการยอมรับ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วยกับการทำประชามติในการแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 เห็นว่า พรรคเพื่อไทยควรออกมาเป็นมติพรรคให้ชัดเจนว่าจะไม่แก้ไขในเรื่องนี้

ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม ระบุว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เนื่องจากเห็นว่าการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวมีไว้ใช้กับผู้ที่กระทำผิดเท่านั้น

นายสัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความ ออกแถลงการณ์สภาทนายความ ขอให้เจ้าพนักงานปฏิบัติตามกฎหมายแก่ผู้กระทำผิดอาญาเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรไทย กรณีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทางเครือข่ายออนไลน์ เพื่อเรียกร้องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที ดำเนินการสืบสวนหาข้อมูลการกระทำผิด แจ้งข้อกล่าวหาสืบสวนดำเนินคดี ต่อผู้กระทำผิด กรณียังไม่พบตัว ขอให้มีการเร่งรัดดำเนินการ ด้วยการใช้มาตรการตอบโต้ โดยยื่นหนังสือคำร้องต่อศาล เพื่อให้มีคำสั่งระงับการเผยแพร่ และขอให้ประชาชนชาวไทยร่วมกันปฏิบัติหน้าที่พิทักษ์รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์

สภาทนายความยังไม่ประสงค์ที่จะเห็นหน่วยงานต่างประเทศนำบรรทัดฐานของกฎหมายต่างกันมาใช้ โดยไม่คำนึงถึงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และความมั่นคงของชาติใดชาติหนึ่ง โดยได้ส่งแถลงการณ์นี้ยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง