แนะปชช.เก็บใบเสร็จซ่อมบ้าน-รถ ลดหย่อนภาษี

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 54
12:01
23
Logo Thai PBS
แนะปชช.เก็บใบเสร็จซ่อมบ้าน-รถ ลดหย่อนภาษี

กรมสรรพากรคาดจะสูญเสียรายได้จากผลกระทบน้ำท่วมรวมกว่า 100,000 ล้านบาท และจะเร่งเก็บภาษีในธุรกิจที่จะได้ประโยชน์จากน้ำท่วม พร้อมกันนี้ ขอให้ประชาชนเตรียมเอกสารค่าใช้จ่ายซ่อมบ้านและรถยนต์ เพื่อนำมาหลักลดหย่อนภาษี ที่คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาในสัปดาห์หน้า

ในสัปดาห์หน้า คณะรัฐมนตรีจะพิจารณามาตรการนำค่าใช้จ่ายจากการซ่อมแซมบ้านและรถยนต์มาใช้หักลดหย่อนภาษีในปีนี้ โดยค่าใช้จ่ายซ่อมบ้าน ครอบคลุมตัวบ้าน รั้ว และเฟอร์นิเจอร์ จะหักลดหย่อนภาษีได้ตามจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท ส่วนการซ่อมรถยนต์ลดหย่อนได้ตามจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท

ผู้ยื่นขอหักลดหย่อนต้องขอหลักฐานการรับเงินจากผู้รับเหมาหรือช่าง พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับเหมาและช่างมาประกอบการขอลดหย่อนภาษี โดยจะสามารถนำใบเสร็จมาลดหย่อนได้ตั้งเเต่ปีนี้จนถึงปีหน้า

นายสาธิต รังคศิริ อธิบดีกรมสรรพากร ประเมินว่า กรมสรรพกรจะเสียรายได้จากมาตรการนี้ประมาณ 4,600 ล้านบาท นอกจากนี้จะสูญเสียรายได้จากน้ำท่วมประมาณ 60,000-70,000 ล้านบาท และจากมาตรการของรัฐอีก 60,000 ล้านบาท รวมเป็น 1.3 ล้านล้านบาท

กรมสรรพากรระบุว่า ช่วงที่เหลือของปี จะเร่งเก็บภาษีในธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากน้ำท่วม เช่น ค้าปลีก ขนส่ง ขณะที่ในปีหน้าจะเร่งจัดเก็บภาษีซื้อขายทางอินเทอร์เน็ต หรืออีคอมเมิร์ซ ให้มากขึ้น โดยขณะนี้เก็บรวบรวมข้อมูลไว้หมดแล้ว หากผู้ประกอบการรีบติดต่อเพื่อเสียภาษีให้ถูกต้อง จะถูกเอาผิดย้อนหลังเพียง 2 ปี แต่หากกรมสรรพากรเรียกไปเอง ผู้ประกอบการต้องเสียเบี้ยปรับเงินเพิ่มย้อนหลัง 5 ปี และจะไม่มีการลดหย่อนเด็ดขาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง