ญี่ปุ่นเผย "จุลินทรีย์" ช่วยเจือจางสารกัมมันตรังสีในร่างกาย

สังคม
23 ธ.ค. 54
14:03
56
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเผย "จุลินทรีย์" ช่วยเจือจางสารกัมมันตรังสีในร่างกาย

จุลินทรีย์นอกจากจะนำมาใช้บำบัดน้ำเสียหลังน้ำลดแล้ว ยังสามารถนำมาล้างผักและผลไม้ ขณะที่ญี่ปุ่นระบุว่า จุลินทรีย์สามารถช่วยเจือจางสารกัมมันตรังสีในร่างกายได้

น.ส.วรนุช จิตธรรมสถาพร อดีตรองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า การใช้จุลินทรีย์ในการฟื้นฟูทำความสะอาดบ้าน นอกจากจะช่วยในเรื่องการบำบัดน้ำเสียในบ้านที่ยังมีน้ำท่วมขังไม่ให้เน่าเสียและช่วยป้องกันเชื้อราในบ้านที่น้ำลดลงแล้ว ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลาย เช่น นำจุลินทรีย์ผสมน้ำแล้วไปใส่ในถังขยะ นำไปเทไปล้างห้องน้ำเพื่อป้องกันการอุดตัน หรือนำไปล้างผักและผลไม้

อดีตรองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติกล่าวด้วยว่า นอกจากจุลินทรีย์สามารถนำไปใช้ในครัวเรือนแล้ว ยังสามารถใช้ภายนอกร่างกายได้ด้วย เช่น การนำมาผสมน้ำและทำความสะอาดร่างกายที่ถูกน้ำเน่าเสีย เพื่อแก้อาการคัน หรือการสมานแผลได้

ขณะที่นายโทรุ โคะโชจิ ผู้ผลิตจุลินทรีย์ในประเทศไทย กล่าวว่า ในประเทศญี่ปุ่นซึ่งส่วนใหญ่มีการใช้จุลินทรีย์แทนสารเคมี ทั้งการฟื้นฟูประเทศในช่วงภัยพิบัติและเกษตรกรรม เช่น การนำไปฉีดในพื้นที่การเกษตร ทำให้พบว่า จุลินทรีย์ยังสามารถช่วยเจือจางสารกัมมันตรังสีในร่างกายได้อีกด้วย

สำหรับจุลินทรีย์ที่ใช้ในการผลิตอีเอ็ม ได้แก่ จุลินทรีย์ผลิตกรดแลคติก ยีสต์ และจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง ผลิตจากจุลินทรีย์ธรรมชาติ ไม่มีจุลินทรีย์ก่อโรค ไม่ใช่การตัดต่อยีนส์ ซึ่งเป็นโทษต่อมนุษย์ สัตว์ และพืช


ข่าวที่เกี่ยวข้อง