ตำรวจสากลตามล่าเจ้าของบริษัทผลิตซิลิโคนฝรั่งเศส

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 54
08:20
8
Logo Thai PBS
ตำรวจสากลตามล่าเจ้าของบริษัทผลิตซิลิโคนฝรั่งเศส

ตำรวจสากลออกหมายจับผู้ก่อตั้งบริษัทพีไอพีของฝรั่งเศสในข้อหากระทำความผิดต่อชีวิตและสุขภาพ ด้วยการผลิตซิลิโคนไม่ได้มาตรฐานและส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก ทำให้ลูกค้ามีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็ง

เว็บไซต์ของสำนักงานตำรวจสากลได้เผยแพร่ภาพของนายฌอง คลาวด์ มาส์ วัย 72 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัทโพลี อิมแพล้นท์ โปรทีส หรือ พีไอพี  ของฝรั่งเศส ในหมายจับข้อหากระทำความผิดต่อชีวิตและสุขภาพ เนื่องจากบริษัทพีไอพีใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำซิลิโคนสำหรับเสริมหน้าอกและส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก โดยมีความเสี่ยงที่ถุงซิลิโคนอาจแตก และทำให้เจลรั่วไหลเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นมะเร็ง

นอกจากนี้นายมาส์ยังเป็นที่ต้องการตัวของทางการคอสตาริก้า แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าเขาถูกตั้งข้อหาใดก่อนหน้านี้รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส เรียกร้องให้หญิงชาวฝรั่งเศสที่เสริมหน้าอกด้วยซิลิโคนของบริษัทพีไอพีไปผ่าตัดเอาซิลิโคนออก แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานที่ระบุชัดเจนว่าซิลิโคนดังกล่าวจะทำให้เกิดมะเร็ง แต่ถือเป็นมาตราการป้องกัน
 
ทั้งนี้ซิลิโคนของบริษัทพีไอพีถูกส่งไปจำหน่ายทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นประเทศในแถบอเมริกาใต้และยุโรปตะวันตก สำหรับในอังกฤษคาดว่ามีผู้เสริมหน้าอกด้วยซิลิโคนของพีไอพี ประมาณ 40,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง