ผู้ผลิตยางไทยบุกตลาดลงทุนในอินโดนีเซีย

เศรษฐกิจ
24 ธ.ค. 54
12:42
50
Logo Thai PBS
ผู้ผลิตยางไทยบุกตลาดลงทุนในอินโดนีเซีย

ผู้ประกอบการยางพารารายใหญ่ของประเทศชี้อินโดนีเซียยังมีศักยภาพเติบโตได้อีก เพราะมีพื้นที่มากกว่าไทย และเมื่อเทียบสัดส่วนอินโดนีเซียยังมีพื้นที่ปลูกยางน้อยกว่าไทย ทำให้มีโอกาสเพิ่มพื้นที่การเพาะปลูกได้อีก

จากข้อมูลล่าสุดของสถาบันวิจัยยางเมื่อปี 2553 ไทยมีพื้นที่ผลิตยางพารากว่า 17 ล้านไร่ ขณะที่อินโดนีเซียมีพื้นที่ปลูกยางราว 21 ล้านไร่ ซึ่งหากเทียบอัตราส่วนขนาดพื้นที่ถือว่ายังน้อยกว่าไทย ขณะที่มาเลเซียมีพื้นที่ปลูกยางไม่ถึง 7 ล้านไร่ แต่ทั้งนี้ผู้ประกอบการรายใหญ่ของประเทศไทยเห็นว่า นี่เป็นโอกาสที่จะเข้าไปลงทุนยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพที่จะเติบโตอีกมาก

ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก แต่เฉพาะไทยและอินโดนีเซียมีปริมาณการผลิตยางรวมกันได้มากถึงร้อยละ 70 ของโลก ดังนั้นการร่วมมือกันทั้งในด้านการผลิตและพัฒนาสายพันธุ์ จะทำให้ทั้ง 2 ประเทศขับเคลื่อนไปได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ประเทศอินโดนีเซียมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนด้วยการให้ต่างชาติถือหุ้นได้สูงสุดถึงร้อยละ 95 โดยมีเงื่อนไขว่า แรงงานทั้งหมดจะต้องเป็นชาวอินโดนีเซีย ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการดึงดูดนักลงทุนได้มาก และในอีก 4 ปีข้างหน้า เมื่อเข้าสู่การรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จะยิ่งทำให้การลงทุนของเอกชนไทยที่จะเข้าไปในประเทศอินโดนีเซียมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง