นายกฯญี่ปุ่นเยือนจีน คาดหารือเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

ต่างประเทศ
25 ธ.ค. 54
10:18
8
Logo Thai PBS
นายกฯญี่ปุ่นเยือนจีน คาดหารือเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ โดยคาดว่า จะใช้โอกาสนี้หารือเกี่ยวกับเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี หลังอสัญกรรมนายคิม จอง อิล รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางถึงกรุงปักกิ่งสาธารณะประชาชนจีนในการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วันหลังรับตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม โดยนายโนดะ มีกำหนดจะพบปะหารือกับนายหู จิ่น เทา ประธานาธิบดีจีน และ นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่ตึงเครียดขึ้นในระยะหลัง จากปัญหาพิพาทเรื่องพรมแดนทางทะเล

แต่คาดว่าประเด็นที่จะต้องหยิบยกขึ้นหารืออย่างเสี่ยงไม่ได้ คือ เรื่องเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลีหลังนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือถึงแก่อสัญกรรมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งจีนและญี่ปุ่นได้หารือทางโทรศัพท์ และเห็นตรงกันว่า ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกจะต้องร่วมมือกันเพื่อปกป้องเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้คาดว่าผู้นำของทั้งสองประเทศจะหารือเรื่องข้อพิพาทด้านพรมแดนทางทะเล และความร่วมมือทางเศรษฐกิจและพลังงาน โดยเฉพาะการพัฒนาแหล่งพลังงานก๊าซธรรมชาติในทะเลจีนตะวันออก และการเปิดเขตการค้าเสรีจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง