ชาวคริสต์ทั่วโลกเริ่มเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส

ต่างประเทศ
25 ธ.ค. 54
14:28
19
Logo Thai PBS
ชาวคริสต์ทั่วโลกเริ่มเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส

ผู้นับถือศาสนาคริสต์ในโลกตะวันออกเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสตามโบสถ์ต่าง ๆ ด้วยความศรัทธา แม้บางพื้นที่จะมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย หรือมีสภาพอากาศเลวร้ายก็ตาม

นักท่องเที่ยว และ ผู้แสวงบุญที่นับถือศาสนาคริสต์ เข้าร่วมพิธีมิสซาที่วิหารพระกำเนิด ที่นครเบธเลเฮ็มในเขตเวสต์แบงค์ ซึ่งแน่นขนัดไปด้วยคริสตศาสนิกชนที่เข้าร่วมพิธีเนื่องในวันคริสมาสต์ แม้ว่าสภาพอากาศในปีนี้จะไม่ค่อยเป็นใจเพราะฝนตกและลมพัดแรง

สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยทำให้จตุรัสรางหญ้าซึ่งมีต้นคริสมาสต์ความสูง 15 เมตรที่ตกแต่งประดับประดาอย่างดงาม ต้องร้างผู้คน มีการประเมินว่า ปีนี้มีผู้เดินทางเยือนนครเบธเลเฮ็มในช่วงเทศกาลคริสมาสต์มากถึง 100,000 คนทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ ชาวอาหรับที่นับถือศาสนาคริสต์ รวมทั้งชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยในเขตเวสต์แบงค์ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึง 30,000 คน

ส่วนที่ประเทศอิรักผู้นับถือศาสนาคริสต์ประกอบพิธีมิสซาที่โบสถ์เซ็นต์โยเซฟ ชาลดีน ในกรุงแบกแดด แม้ว่าจะไม่แน่ใจในความปลอดภัย ซึ่งเมื่อไม่กี่วันก่อนเพิ่งจะเกิดเหตุระเบิด 3 ครั้งซ้อนทำให้ผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์เสียชีวิตถึง 69 คน และที่ผ่านมาชุมชนชาวคริสต์ในอิรักมักตกเป็นเป้าก่อเหตุรุนแรง

ชุมชนชาวคริสต์ในกรุงแบกแดดต้องยกเลิกการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสในปีนี้ เพราะตรงกับช่วงที่ชาวมุสลิมชีอะห์ เฉลิมฉลองเทศกาลอาชูร่า วันสำคัญของชาวมุสลิมชีอะห์พอดี

แต่สำหรับชาวออสเตรเลียสามารถฉลองเทศกาลคริสต์มาสโดยไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยมากนัก ชาวออสเตรเลียหลายร้อยคนและนักท่องเที่ยวรวมตัวกันริมทะเลที่ชายหาดบอนดี้ บีช นครซิดนีย์ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูร้อนของออสเตรเลีย ดังนั้นจึงไม่ค่อยเห็นซานต้าคลอสในชุดเต็มยศ มีเพียงการสวมหมวกซานต้ากับชุดว่ายน้ำเพื่อให้เข้ากับเทศกาล และ ปิ้งบาบีคิวฉลอง

ส่วนที่กรุงธาการ์ในบังคลาเทศผู้นับถือศาสนาคริสต์ต่างร่วมประกอบพิธีมิสซส รวมทั้งเคารพหลุมศพญาติตามสุสานต่างๆ บังคลาเทศมีผู้นับถือคริสศาสนาเพียงไม่ถึงร้อยละ 1 จากจำนวนประชากรทั้งหมด 160 ล้านคน ส่วนใหญ่นับถือนิกายโรมันคาธอลิก

เมื่อคืนนี้สมเด็จพระสันตปาปาเบเนดิกซ์ที่ 16 ทรงเป็นประธานประกอบพิธีมิสซาเที่ยงคืนที่มหาวิหารเซ็นต์ ปีเตอร์ส์ นครรัฐวาติกัน แต่ปีนี้จัดเร็วขึ้น 2 ชั่วโมงเพราะร่างกายของพระสันตปาปาไม่อำนวย โดยทรงใช้โอกาสนี้เรียกร้องชาวคริสต์อย่าหลงลืมความสำคัญที่แท้จริงของวันคริสต์มาส ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติของพระเยซู ศาสดาของศาสนาคริสต์ แต่ในระยะหลังกลับกลายเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองในเชิงพานิชย์จนแทบจะสูญเสียความหมายของวันคริสต์มาส ซึ่งวันนี้ ( 25 ธ.ค.) ชาวคริสต์นิกายโรมันคาธิลิกทั่วโลกได้สดับฟังการอำนวยพร และ พระกระแสรับสั่งของสมเด็จพระสันตปาปา ตามธรรมเนียมปฏิบัติในวันคริสมาสต์โดยพระองค์ขอให้ความรุนแรงในซีเรียยุติลง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง