จีนเตือนภัยสูงสุดรับมือไต้ฝุ่นตู้เจวียน

ต่างประเทศ
29 ก.ย. 58
05:12
49
Logo Thai PBS
จีนเตือนภัยสูงสุดรับมือไต้ฝุ่นตู้เจวียน

จีนประกาศเตือนภัยในระดับสูงสุด เพื่อรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นตู้เจวียนที่จะเคลื่อนตัวเข้ามณฑลฟูเจี้ยนบนชายฝั่งตะวันออก หลังพัดถล่มเกาะไต้หวันเมื่อวานนี้

วันนี้ (29 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จีนประกาศเตือนภัยในระดับสีแดงซึ่งเป็นระดับสูงสุด เพื่อรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นตู้เจวียน ที่เคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งของจีน คาดว่าอิทธิพลของพายุจะทำให้เกิดกระแสลมแรงและฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของมณฑลฟูเจี้ยน มณฑลเจ้อเจียงและนครเซี่ยงไฮ้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีน คาดการณ์ว่า ในช่วงเช้าวันนี้พายุตู้เจวียนซึ่งเป็นพายุใต้ฝุ่นลูกที่ 21 ของปี จะพัดเข้ามณฑลฟูเจี้ยนบนชายฝั่งตะวันออก และคาดว่าอิทธิพลของพายุจะทำให้เกิดคลื่นสูงถึง 12 เมตร ตามแนวชายฝั่งและที่นอกหมู่เกาะเตียวหยู่ (Diaoyu) ขณะที่สำนักงานเดินเรือและประมงของมณฑลฟูเจี้ยน มีคำสั่งให้เรือประมงและเรือทุกชนิดกลับเข้าฝั่งเพื่อความปลอดภัย ส่วนเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยต้องระดมกำลังลาดตระเวนตามแนวชายฝั่งเพื่อดูสถานการณ์

ก่อนหน้านี้ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นตู้เจวียน ซึ่งมีความเร็วลมสูงสุดถึง 227 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดถล่มเกาะไต้หวัน โดยพัดขึ้นฝั่งที่เมืองยี่หลานทางตอนเหนือของเกาะ ทำให้เกิดพายุลมแรงและฝนตกหนัก มีรายงานว่าบางพื้นที่มีฝนตกหนักมากกว่า 700 มิลลิเมตร สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันประกาศเตือนว่า ทั่วทุกพื้นที่ของเกาะมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกระแสลมแรง ฝนตกหนักและดินถล่ม ขณะที่รถไฟและรถไฟความเร็วสูงต้องหยุดให้บริการเพื่อความปลอดภัย

มีรายงานว่า ทางการท้องถิ่นของไต้หวันมีคำสั่งอพยพประชาชนกว่า 7,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงก่อนพายุเข้า ในจำนวนนี้ 2,000 คน ต้องอาศัยอยู่ในศูนย์หลบภัย และอาคารบ้านเรือนมากกว่า 330,000 หลังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ยังเกิดคลื่นสูงซัดตามแนวชายฝั่งตะวันออก อิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่นตู้เจวียนยังทำให้เกิดพายุลมแรงและฝนตกในเมืองไทเป เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 24 คน ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง