ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกู้เงินฟื้นฟูประเทศ

การเมือง
26 ธ.ค. 54
11:33
8
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกู้เงินฟื้นฟูประเทศ

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องรัฐบาลทำแผนโครงการกู้ยืมเงินเพื่อการฟื้นฟูประเทศให้มีความชัดเจน ขณะที่การประชุม กยน.วันนี้มีการพิจารณาการออกกฎหมายเงินกู้ยืมกว่า 350,000 ล้านบาท เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้

ระหว่างการลงพื้นที่ติดตามการฟื้นฟูหลังน้ำลดในตำบลบางระกำ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่บางส่วนว่ายังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้น 5,000 บาท จึงรับปากประชาชนว่าจะนำเรื่องไปแจ้งต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อไป

ขณะที่ปัญหาน้ำท่วมขังที่ยังค้างทุ่งจำนวนประมาณ 160 ล้านลูกบาศก์เมตร ในพื้นที่ทุ่งพระยาบรรลือ จะแจ้งให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทุกภัย (ศปภ.) เร่งระดมเครื่องสูบน้ำให้แห้งทันในช่วงบิ๊กคลีนนิ่งเดย์กลางเดือน ม.ค.55

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะออกกฎหมายเงินกู้ยืม 350,000 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูประเทศ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในการนำเสนอโครงการที่จะกู้เงิน และยังไม่มีการสร้างความมั่นใจกับประชาชนและนักลงทุน ต่อการแก้ไขปัญหาว่าจะไม่ให้เกิดวิกฤตน้ำท่วมซ้ำอีก

สำหรับรายละเอียดการนำเสนอการลงทุนเพื่อบริหารจัดการน้ำแบบยั่งยืนและเพื่อการฟื้นฟูนั้น ในการประชุม กยน.ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (26 ธ.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการ เพื่อพิจารณายกร่างกฎหมายเงินกู้ยืม ก่อนนำเข้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (27 ธ.ค.)

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยสถานการณ์อุทกภัยและประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินประเทศไทยตอนบน ยังเหลืออยู่ 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดลพบุรี จังหวัดนครปฐม จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี และกรุงเทพมหานคร มีผู้เสียชีวิตรวม 752 คน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1,516,000 ครัวเรือน จำนวนกว่า 4 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง