กรมธนารักษ์เลื่อนใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่

เศรษฐกิจ
26 ธ.ค. 54
13:19
17
Logo Thai PBS
กรมธนารักษ์เลื่อนใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่

กรมธนารักษ์ประกาศให้ใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่ในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและพื้นที่ที่จะทำฟลัดเวย์ ส่วนพื้นที่อื่น หากคณะกรรมการกลางพิจารณาแล้วเสร็จ ก็จะประกาศใช้เป็นราคากลาง คาดราคาจะปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 20

กรมธนารักษ์เตรียมประกาศใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่ทั่วประเทศวันที่ 1 ม.ค.55 ตามกำหนดที่ระบุว่า กรมธนารักษ์ต้องปรับปรุงราคาประเมินที่ดินใหม่ทุกๆ 4 ปี โดยรอบนี้จะใช้ตั้งแต่ปี 2555-2558 จากการสำรวจพบว่า จังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดที่มีราคาที่ดินปรับขึ้นมากที่สุด คือร้อยละ 51 รองลงมาเป็นจังหวัดภูเก็ต เพิ่มขึ้นร้อยละ 49 เพราะเป็นพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ขณะที่กรุงเทพมหานครเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 ทั้งนี้ราคาภาพรวมที่ดินทั่วประเทศจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 20

นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ระบุว่าสำหรับพื้นที่ที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและพื้นที่ที่ต้องทำทางเดินน้ำ หรือฟลัดเวย์ จะยังคงใช้ราคาเดิมก่อน 1 ปี เนื่องจากราคาประเมินใหม่ยังไม่ได้รวมปัจจัยน้ำท่วมเข้าไปด้วย เพราะเป็นวิกฤตที่เพิ่งเกิด

ทั้งนี้กรมธนารักษ์พร้อมปรับปรุงราคาประเมินใหม่ได้ หากมีข้อมูลเพิ่มเติม หรือเอกชนมองว่าเป็นราคาที่สูงเกินจริง ทั้งนี้ราคาซื้อขายในพื้นที่น้ำท่วมอาจไม่ได้ปรับลดลง หากมีการสร้างแนวป้องกันที่เข้มแข็งขึ้น สามารถสร้างความความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค

นายอิสระ บุญบัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า การประกาศเลื่อนใช้ราคาประเมินในพื้นที่น้ำท่วม จะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่ต้องการซื้อขายที่ดินระหว่างกัน มากกว่าที่จะซื้อขายกับผู้ประกอบการ เพราะในกรณีนี้ผู้ประกอบการจะต้องจ่ายค่าโอนร้อยละ 1 ของราคาประเมินร่วมกันกับผู้ซื้อด้วย ทั้งนี้ส่วนใหญ่การซื้อที่ดินในต่างจังหวัดจะเกิดระหว่างประชาชนกับประชาชนมากกว่าร้อยละ 50


ข่าวที่เกี่ยวข้อง