ก.พาณิชย์กำชับผู้ค้าติดป้ายราคาสินค้าให้ชัดเจน

เศรษฐกิจ
26 ธ.ค. 54
14:38
8
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์กำชับผู้ค้าติดป้ายราคาสินค้าให้ชัดเจน

กระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจการจำหน่ายกระเช้าในห้างสรรพสินค้าบางแห่ง พร้อมขอร่วมมือผู้ประกอบการติดป้ายแสดงราคาสินค้าที่ชัดเจนและไม่ให้นำสินค้าใกล้จะหมดอายุมาจำหน่าย

กระทรวงพาณิชย์กำชับให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคากระเช้าอย่างชัดเจน พร้อมให้แสดงรายการสินค้า ขนาด และน้ำหนักต่อหน่วย รวมถึงค่ากระเช้าหรือภาชนะที่บรรจุด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมและสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ และให้ผู้ประกอบการห้ามนำสินค้าที่จะหมดอายุในอีก 3 เดือนมาจำหน่าย

นางภัทราพร เพ็ญประพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล จำกัด กล่าวว่า ผู้บริโภคยังให้ความสนใจซื้อกระเช้าเป็นของขวัญปีใหม่อย่างต่อเนื่อง แต่คาดว่า กำลังซื้ออาจลดลง สำหรับกระเช้าที่ได้รับความนิยมอยู่ที่ราคา 1,500-3,500 บาท โดยเฉพาะกระเช้าผลไม้ หรือเพื่อสุขภาพ ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคระบุว่า ในปีนี้จะเลือกซื้อเฉพาะที่จำเป็น

กระทรวงพาณิชย์ยังได้สั่งให้กรมการค้าภายในเพิ่มเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาสินค้า เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หากพบการไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า มีโทษปรับ 10,000 บาท หากจำหน่ายราคาสูงเกินจริง ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมกันนี้กระทรวงพาณิชย์ยังระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติให้ผู้ผลิตปรับขึ้นราคาสินค้า โดยเฉพาะนมข้นหวาน ราคาไม่เกิน 26.50 บาท และน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร ไม่เกิน 42 บาท แต่ยอมรับว่า ขณะนี้นมข้นหวานขาดตลาด เนื่องจากโรงงานได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์ สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง