รมต.ต่างประเทศญี่ปุ่นกระชับความสัมพันธ์พม่า

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 54
02:21
33
Logo Thai PBS
รมต.ต่างประเทศญี่ปุ่นกระชับความสัมพันธ์พม่า

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเดินทางเยือนพม่าซึ่งเป็นการเยือนที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในฐานะที่ญี่ปุ่นเคยเป็นชาติผู้สนับสนุนด้านการเงินรายใหญ่ที่สุดของพม่า พร้อมให้ความมั่นใจนางอองซาน ซูจี ว่า ญี่ปุ่นต้องการเห็นพม่าก้าวไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์

นายโคอิชิโร เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเดินทางเข้าพบประธานาธิบดีเต็ง เส่ง และ คณะเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพม่าระหว่างเยือนกรุงเนปิดอร์เมืองหลวงของพม่าอย่างเป็นทางการ โดยนายเกมบะ นับเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นคนแรกในรอบ 9 ปีที่เดินทางมาเยือนพม่า นายเกมบะเปิดเผยกับผู้สื่อหลังการพบหารือว่า ญี่ปุ่นต้องการช่วยเหลือพม่าต่อสู้ความยากจน และ ยินดีที่รัฐบาลพม่าเห็นชอบการเจรจาในเรื่องสนธิสัญญาให้ความคุ้มครองการลงทุนของญี่ปุ่น

จากนั้นนายเกมบะ ได้เดินทางไปพบปะกับนางอองซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยที่บ้านพักที่เธอในนครย่างกุ้ง โดยนายเกมบะ กล่าวให้ความมั่นใจกับนางซูจี ว่า ญี่ปุ่นต้องการเห็นพม่าก้าวไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างเต็มรูป และ เชิญนางซูจี เข้าร่วมการชุมสุดยอดอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในกรุงโตเกียวในปีหน้า

ญี่ปุ่นเคยเป็นชาติผู้บริจาครายใหญ่สุดของพม่าแต่หลังจากขบวนรถของนางซูจี ถูกลอบโจมตีโดยกลุ่มเคลื่อนไหวที่สนับสนุนรัฐบาลทหารพม่าทางการญีปุ่นจึงตอบโต้ด้วยตัดการเงินช่วยเหลือเมื่อปี พ.ศ. 2546 แต่ยังคงรักษาความสัมพันธ์ทางการค้ารวมทั้งให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นบางอย่าง เช่นด้านสาธารณสุขและการศึกษาแก่พม่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง