อย.จับคลินิกเถื่อนฉีดยาผิดกฎหมาย

สังคม
27 ธ.ค. 54
10:52
39
Logo Thai PBS
อย.จับคลินิกเถื่อนฉีดยาผิดกฎหมาย

เลขาธิการ อย.เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อโฆษณาของสถานเสริมความงาม เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย หลังเข้าจับกุม "คลินิกเสริมความงาม" ในจังหวัดระยอง ได้ของกลางเป็นยาฉีดเสริมความงามและเครื่องมือแพทย์ผิดกฎหมายมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค แถลงผลการจับกุม "พงศ์ศักดิ์คลินิก" สำนักงานใหญ่ ที่จังหวัดระยอง ซึ่งมีสาขาย่อยกระจายอยู่ทั่วประเทศ 50-60 สาขา ตรวจพบยาฉีดที่มีการลักลอบเข้ามาจำหน่าย โดยไม่ได้ขอขึ้นทะเบียนตำรับยาจาก อย. ซึ่งอวดอ้างสรรพคุณช่วยรักษารอยเหี่ยวย่น ทำให้ใบหน้าขาวใส และชะลอความแก่ กว่า 30 รายการ เช่น ยาฉีดโบท็อกซ์ ยาฉีดฟิลเลอร์ ยาฉีดกลูตาไธโอน ยาฉีดพลาเซนต้า รกแกะ ยาฉีดแอลคานีทีน และยาฉีดวิตามินซีผสมคอลลาเจน ฯลฯ

ยาลดความอ้วนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาและต้องสงสัยว่าเป็นเฟนเทอมีน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจวิเคราะห์ นอกจากนี้ ยังพบเครื่องมือแพทย์ที่ใช้เสริมความงามบนใบหน้าไม่ได้ขึ้นทะเบียนและจดแจ้งจาก อย. อีก 15 รายงาน รวมมูลค่าของกลางผิดกฎหมายที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้มีกว่า 20 ล้านบาท

พร้อมทั้งเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อโฆษณาของสถานเสริมความงามต่างๆ เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ทำให้เกิดการอักเสบ หรือใบหน้าเสียโฉมได้ โดยเฉพาะยาฉีดกลูตาไธโอน และยาฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งเป็นที่นิยมใช้เสริมจมูกและเสริมคางในขณะนี้

ในเบื้องต้นเจ้าของคลินิกแห่งนี้จะถูกดำเนินคดีในข้อหาขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, ข้อหานำเข้าเครื่องมือแพทย์โดยไม่แจ้งรายละเอียด มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อหานำเข้าเครื่องมือแพทย์ที่ไม่มีหนังสือรับรองประกอบการนำเข้า มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดย อย.จะขยายผลเร่งดำเนินตรวจสอบคลินิกเสริมความงามที่ต้องสงสัยเข้าข่ายกระทำความผิด และส่งเรื่องให้กับแพทยสภา ดำเนินการเอาผิดตามหลักจรรยาบรรณแพทย์ กับแพทย์ที่กระทำผิดกฎหมายต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง