มท.1 เตรียมแจงกองทุนตำบลผ่านผู้ว่าฯ 2 ต.ค.นี้

สังคม
30 ก.ย. 58
15:23
54
Logo Thai PBS
มท.1 เตรียมแจงกองทุนตำบลผ่านผู้ว่าฯ 2 ต.ค.นี้

การจัดสรรงบประมาณตำบลละ 5 ล้านบาท รวม 36,000 ล้านบาท 1 ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล กำลังเกิดความสับสนหลายพื้นที่ ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะกำชับกับผู้ว่าราชการจังหวัดวันที่ 2 ตุลาคม ในขณะที่บางพื้นที่พบความผิดปกติการเตรียมจะนำเงินไปใช้

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่าได้เร่งลงนามในเอกสารเพื่อเสนองบประมาณให้ตำบลละ 5 ล้านบาท รวม 800 โครงการ จำนวน 260 ล้านบาทแล้ว ส่วนใหญ่เป็นโครงการพัฒนาสาธารณูปโภค การขุดลอกแหล่งน้ำ และซ่อมแซมถนน โดยยังไม่พบความผิดปกติ ส่วนที่ จ. นครศรีธรรมราช มีข้อมูลจากหลายอำเภอเสนอโครงการเดียวกัน คือ การจัดซื้อพันธ์ลูกไก่พื้นเมือง โดยเฉพาะใน อ.ปากพนัง พบว่ามีบางตำบลเสนอโครงการนี้แล้ว รวม 19 ล้านบาท ที่ จ.เชียงราย หลังกำนันผู้ใหญ่บ้านใน ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย รวมตัวสอบถามข้อเท็จจริงจากทางจังหวัดกรณีงบประมาณตำบลละ 5 ล้านบาท ถูกนำไปก่อสร้างลานตากผลผลิต ทั้งที่ไม่ใช่ความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ สุดท้ายทางจังหวัดได้ข้อสรุปให้จัดทำประชาคมใหม่

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มั่นใจว่าการดำเนินโครงการมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล ตำบลละ 5 ล้านบาท จะไม่เกิดการทุจริตหรือรั่วไหลของงบประมาณ และเตรียมประชุมวิดีโอคอนเฟอร้นซ์วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคมนี้ เพื่อชี้แจงรายละเอียดโครงการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งจะมีตัวแทนสำนักงบประมาณและสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเข้าร่วมด้วย

ส่วนที่ต้องขยายกรอบเวลาอนุมัติโครงการออกไปอีก 15 วัน จากเดิมที่ต้องอนุมัติวันนี้ เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านการโยกย้ายผู้ว่าราชการในหลายพื้นที่ และเพื่อให้การพิจารณาโครงการเป็นไปอย่างรอบคอบ พร้อมยืนยันว่างบประมาณที่จัดสรรไปจะได้ครบ 5 ล้านบาท ยกเว้นตำบลใดมีโครงการซ้ำซ้อนจะมีการปรับลดลง และเมื่องบประมาณลงไปในพื้นที่แล้วเพื่อป้องกันการทุจริตจะมีตัวแทนทั้งจากข้าราชการ ชุมชน หมู่บ้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เข้าไปตรวจสอบการเบิกจ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง