เด็กควรกินปลาเพิ่มโอเมก้า-3 ช่วยความจำดี

สังคม
28 ธ.ค. 54
03:44
13
Logo Thai PBS
เด็กควรกินปลาเพิ่มโอเมก้า-3 ช่วยความจำดี

แพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ชี้โอเมก้า-3 มีประโยชน์ โดยเฉพาะเด็กในวัยเรียน จะส่งผลดีต่อระบบความจำและการเรียนรู้ โดยโอเมก้า-3 มีอยู่ในปลาทะเล หรือ ถั่วเหลือง เมล็ดถั่วต่างๆ พืชตระกูลน้ำเต้า

พญ.อรพิชญา ไกรฤทธิ์ หน่วยเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า โอเมก้า-3 มีอยู่ในปลาทะเลมากที่สุด ส่วนธัญพืช ที่มีโอเมก้า-3 เช่น ถั่วเหลือง เมล็ดถั่วต่างๆ พืชตระกูลน้ำเต้า โดยโอเมก้า-3 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะมีสารอีพีเอ ที่ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองสะอาด เมื่อเลือดไปเลี้ยงสมองดี เซลล์สมองก็จะแข็งแรง และสารดีเอชเอ อันเป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์สมอง ถ้ารับประทานเข้าไปจะสามารถซ่อมแซมส่วนสึกหรอของร่างกาย โดยเฉพาะเด็กในวัยเรียน จะส่งผลดีต่อระบบความจำและการเรียนรู้

ทั้งนี้ สมาคมโรคหัวใจสหรัฐอเมริกา แนะนำให้รับประทานปลา สัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะในปลาอุดมไปด้วยโอเมก้า-3  ซึ่งคนที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจควรได้รับโอเมก้า-3 ประมาณ 300 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดจะต้องการปริมาณโอเมก้า-3 ที่มากกว่านั้น และอาจสูงถึง 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน ในผู้ป่วยที่เป็นโรคไขมันในเลือดสูง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง