หน่วยงานภาครัฐ จ.แพร่ขอความร่วมมือเกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อย

ภูมิภาค
28 ธ.ค. 54
05:18
10
Logo Thai PBS
หน่วยงานภาครัฐ จ.แพร่ขอความร่วมมือเกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อย

หน่วยงานภาครัฐที่จังหวัดแพร่ขอความร่วมมือเกษตรกรให้ปลูกพืชใช้น้ำน้อย หลังพบว่าระดับน้ำในแม่น้ำยมลดลง และอาจไม่เพียงพอกับการทำเกษตรกรรม เช่นเดียวกับระดับน้ำในแม่น้ำยมที่จังหวัดพิจิตร ก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง

เด็กในตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ลงไปวิ่งเล่นกลางแม่น้ำยม หลังน้ำในแม่น้ำยม ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ก่อนหน้านี้พื้นที่ตำบลรังนก ถูกน้ำท่วมสูงนานกว่า 5 เดือน และเพิ่งกลับสู่ภาวะปกติเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่ขณะนี้เหลือน้ำที่อาจไม่เพียงพอต่อการทำเกษตรกรรม เช่นเดียวกับแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน อำเภอโพธิ์ประทับช้าง สามง่าม บึงนาราง และอำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ที่บางช่วงน้ำแห้งขอดจนชาวบ้านสามารถเดินข้ามได้

ส่วนที่จังหวัดแพร่กำลังประสบปัญหาน้ำในแม่น้ำยม มีปริมาณไม่เพียงพอกับพื้นที่เกษตรกรรมให้ชาวบ้านใช้เพาะปลูกในฤดูกาลนี้ ทำให้โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาแม่ยม ต้องเชิญตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำในการเกษตรสองฝั่งแม่น้ำยมจากอำเภอสอง หนองม่วงไข่ และอำเภอเมืองแพร่ เข้าร่วมประชุมเพื่อทำความเข้าใจในการจัดสรรน้ำ และขอความรวมมือในการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย

แต่จากการตรวจสอบพบว่าชาวนาจำนวนมาก ยังคงเลือกปลูกข้าวนาปรัง มากกว่าการปลูกถั่วเหลือง โดยให้เหตุผลว่าใช้เวลาปลูกน้อยกว่า และยังได้ผลตอบแทนมากกว่า แม้จะเสี่ยงกับผลผลิตเสียหายเนื่องจากน้ำไม่เพียงพอก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง