ศาลกัมพูชาถอนคำร้องอุทธรณ์คดี "วีระ-ราตรี" คาดได้ลดโทษเร็วๆ นี้

ต่างประเทศ
28 ธ.ค. 54
09:24
6
Logo Thai PBS
ศาลกัมพูชาถอนคำร้องอุทธรณ์คดี "วีระ-ราตรี" คาดได้ลดโทษเร็วๆ นี้

ศาลอุทธรณ์กัมพูชาถอนคำร้องอุทธรณ์คดีของนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ แล้วในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้การขอพระราชทานอภัยโทษของทั้ง 2 คนราบรื่นยิ่งขึ้น

เจ้าหน้าที่นำตัวนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ คนไทยทั้ง 2 คนที่จำคุกในประเทศกัมพูชา จากข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย, เข้าเขตทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต และจารกรรมข้อมูล ไปขึ้นศาลอุทธรณ์ในวันนี้ (28 ธ.ค.) เพื่อยืนยันคำร้องขอถอนอุทธรณ์คดี โดยมีญาติของทั้ง 2 คน, เจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในกัมพูชา, ผู้แทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนไทย และทนายความชาวกัมพูชาของทั้ง 2 คน เดินทางไปที่ศาลด้วย โดยทนายความของคนไทยทั้ง 2 คนยืนยันว่า ขณะนี้ศาลอุทธรณ์ได้ยกเลิกการอุทธรณ์คดี ตามคำร้องของทั้ง 2 คนแล้ว เท่ากับว่าขณะนี้คดีความของทั้ง 2 คนเป็นที่สิ้นสุด ขณะที่ผู้แทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนไทยหวังว่า การถอนอุทธรณ์จะทำให้รัฐบาลกัมพูชาพิจารณาเรื่องการขอลดโทษ หรือทำให้กระบวนการขอรับพระราชทานอภัยโทษทำได้ง่ายขึ้น

น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ และนายวีระ สมความคิด ถูกกองกำลังของกัมพูชาจับตัวที่บ้านหนองจาน อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ปลายเดือน ธ.ค.53 และนำตัวไปพิจารณาคดีที่ศาลชั้นต้นในกรุงพนมเปญ โดยศาลมีคำสั่งให้จำคุกคนไทยทั้ง 2 คน ขณะที่คนไทยอีก 5 คน ศาลสั่งจำคุก 9 เดือน แต่รอลงอาญา 2 ปี  โดยนายวีระ และ น.ส.ราตรี ยื่นอุทธรณ์คดีผ่านทนายความเมื่อวันที่ 14 มี.ค. แต่ขอถอนคำร้องอุทธรณ์คดีในอีก 2 สัปดาห์ต่อมา

อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศไทย จะเดินทางเยือนกัมพูชา เพื่อหารือกับนายฮอร์ นัม ฮง รมว.ต่างประเทศของกัมพูชา โดยวาระการประชุมจะมีเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษให้กับคนไทยทั้ง 2 คนรวมอยู่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง