ชาวเกาหลีเหนือร่วมไว้อาลัยแก่ นายคิม จอง อิลเป็นครั้งสุดท้าย

ต่างประเทศ
28 ธ.ค. 54
09:52
14
Logo Thai PBS
ชาวเกาหลีเหนือร่วมไว้อาลัยแก่ นายคิม จอง อิลเป็นครั้งสุดท้าย

ชาวเกาหลีเหนือฝ่าอากาศหนาวเย็นเพื่อร่วมไว้อาลัยและกล่าวคำอำลาแก่ผู้นำอันเป็นที่รักของชาวเกาหลีเหนือเป็นครั้งสุดท้าย เนื่องจากรัฐพิธีศพของนายคิมจอง อิล ดำเนินการเสร็จสิ้นในวันนี้ (28 ธ.ค.)

นายคิม จอง อุน ว่าที่ผู้นำเกาหลีเหนือ นำขบวนรถเคลื่อนร่างนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ออกจาก อนุสรณ์สถานคัม ซู ซัน หลังเสร็จสิ้นรัฐพิธีศพ  ก่อนเคลื่อนขบวนไปตามท้องถนนในกรุงเปียงยางผ่านแถวของทหารกองทัพปฏิวัติและประชาชนที่สวมชุดสีดำไว้อาลัยการจากไปของนายคิม จอง อิล ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเหน็บ โดยนายคิมจอง อุน บุตรชายนายคิม จอง อิล เดินอยู่ข้างรถศพ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ เจ้าหน้าที่คณะบริหาร  รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม  ผู้บัญชาการกองทัพปฏิวัติ รวมทั้งนายจาง ซอง เท็ก น้าเขยของนายคิม จอง อุน ซึ่งถูกจับตาว่า เขาจะเป็นผู้มีอิทธิพลในทางการเมืองเบื้องหลังนายคิม จอง อุน เพื่อสร้างฐานอำนาจแก่หลานชาย

รัฐพิธีศพของนายคิมจอง อิล ดำเนินการเสร็จสิ้นในวันนี้ (28 ธ.ค.) แต่ช่วงเวลาการไว้อาลัยจะสิ้นสุดลงในวันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.) คาดว่าจะมีการสงบนิ่งเป็นเวลา 3 นาทีทั่วประเทศในช่วงบ่าย โดยยานพาหนะในเกาหลีเหนือ ทั้งรถไฟ เรือ และยานพาหนะอื่นๆ จะบีบแตรพร้อมกัน เพื่อแสดงความอาลัยและเป็นเกียรติแก่ผู้นำผู้ล่วงลับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง