เอแบคโพล เผยประชาชนชี้ผลงานรัฐบาลยอดแย่ "แก้ไขปัญหาน้ำท่วม"

การเมือง
29 ธ.ค. 54
04:22
12
Logo Thai PBS
เอแบคโพล เผยประชาชนชี้ผลงานรัฐบาลยอดแย่ "แก้ไขปัญหาน้ำท่วม"

เอแบคโพล เผยผลวิจัยเรื่อง ผลงานยอดเยี่ยม ผลงานยอดแย่ของรัฐบาล ฉายารัฐบาล และ ฉายานายกรัฐมนตรี พบว่า เรื่องยอดเยี่ยมในสายตาประชาชนคือ การปราบปรามยาเสพติด ส่วนเรื่องยอดแย่ คือการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ส่วนฉายารัฐบาลประชาชนโหวต "รัฐบาลเอาอยู่" มากที่สุด

สำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ  เรื่อง ผลงานยอดเยี่ยม ผลงานยอดแย่ของรัฐบาล และ ฉายารัฐบาล  ฉายานายกรัฐมนตรี ปู ในสายตาประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดทั่วประเทศพบว่า กระแสข่าวผลงานยอดเยี่ยมของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่สาธารณชนชื่นชอบมากที่สุดหรือ ร้อยละ 36.2 ระบุเป็นการปราบปรามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด อันดับที่สอง หรือ ร้อยละ 19.6 ระบุความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน อันดับที่สามหรือร้อยละ 14.2 ระบุการจัดงานวันพ่อแห่งชาติ อันดับที่สี่หรือร้อยละ 13.1 ระบุการแก้ปัญหาน้ำท่วม อันดับที่ห้าหรือร้อยละ 8.5 ระบุโครงการประชานิยมด้านพลังงาน

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงกระแสข่าวผลงานยอดแย่ของรัฐบาล พบว่า ที่ยอดแย่มากที่สุดหรือร้อยละ 38.1 ระบุ การแก้ปัญหาน้ำท่วม ทุจริตถุงยังชีพ ช่วยเหลือไม่ทั่วถึง เลือกปฏิบัติ ปล่อยให้นักการเมืองแทรกแซงการทำงานของข้าราชการประจำ ที่แย่รองลงมาหรือร้อยละ 27.6 ระบุรัฐบาลชุดนี้ เพิ่มรายจ่าย ลดรายได้ ชาวบ้านเดือดร้อน ร้อยละ 15.7 รัฐบาลขัดแย้ง แย่งชิงอำนาจกันเองภายใน และ ผลงานยอดแย่อันดับรองๆ ลงไป ระบุเข้าถึงยาก เข้าไม่ถึงประชาชน ห่างเหินประชาชน ไม่เหมือนช่วงหาเสียง  ทำงานไม่จริงจัง ไม่จริงใจ ช่วยเหลือพวกพ้อง ทำเพื่อคนๆ เดียว คิดเองไม่เป็น เป็นต้น

ประชาชนผู้ตอบแบบสอบถามตั้ง “ฉายารัฐบาล” พบว่า ฉายาที่ได้รับการโหวตจากเสียงของประชาชนอันดับแรกหรือร้อยละ 27.9 ได้แก่ รัฐบาลเอาอยู่ อันดับที่สองหรือร้อยละ 25.2 ได้แก่ รัฐบาลทักษิณมือสอง รัฐบาลโฟนอิน เสียงตามสาย หุ่นเชิด อันดับที่สาม หรือ ร้อยละ 11.6 ได้แก่ รัฐบาลโปร่งใส ยอดเยี่ยม ถูกใจประชาชน ร้อยละ 8.2 ระบุรัฐบาลเอาจริง ทำจริง ทำได้ ร้อยละ 7.1 ระบุรัฐบาลของประชาชนอย่างแท้จริง ร้อยละ 5.4 รัฐบาลไพร่ผลัดใบ และร้อยละ 14.6 ระบุอื่นๆ ได้แก่ รัฐบาลหนีน้ำ รัฐบาลจำเป็น รัฐบาลเฉื่อยแฉะ รัฐบาลน้ำเน่า เป็นต้น

ส่วนประชาชนตั้ง “ฉายานายกรัฐมนตรี ปู” พบว่า ฉายาที่ได้รับการโหวตมากที่สุดอันดับแรก หรือร้อยละ 28.5 ระบุ ปูสวยแสนเก่ง (เสียงสะท้อนให้กำลังใจ) อันดับที่สองหรือร้อยละ 20.7 ระบุ ปูน้องสาวผู้เสียสละ ยอมตายแทนพี่ชาย อันดับที่สามหรือ ร้อยละ 18.6 ระบุ ปูเจ้าน้ำตา อันดับที่สี่หรือร้อยละ 14.2 ระบุ ปูยิ่งเละ ปูหนีน้ำ อันดับที่ห้าหรือร้อยละ 9.9 ระบุ ปูยอดหญิงหัวใจแกร่ง ใจเย็น อดทนอดกลั้น สู้เสือ และร้อยละ 8.1 ระบุอื่นๆ เช่น ปูตามโพย ปูน่าเชื่อถือ พูดดีทำได้ ปูแก้ปัญหาไม่เป็น ไม่รู้จริง พูดผิดตลอด เป็นต้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง