รณรงค์งดดื่มเหล้าขณะขับขี่ หวังลดยอดตาย-เจ็บช่วงปีใหม่

สังคม
29 ธ.ค. 54
11:40
6
Logo Thai PBS
รณรงค์งดดื่มเหล้าขณะขับขี่ หวังลดยอดตาย-เจ็บช่วงปีใหม่

เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ รณรงค์ให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตและการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ สน.โชคชัย ร่วมกันแจกสื่อประชาสัมพันธ์และรณรงค์ Don't Drink Driving ให้กับผู้ใช้รถ บริเวณถนนลาดพร้าว เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายมนูญชัย แซ่ลิ้ม เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เรียกร้องให้ผู้ที่ขับขี่รถทุกคนงดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดอุบัติเหตุบนถนน เพราะจะส่งผลกระทบกับผู้ประสบอุบัติเหตุและคนรอบข้าง

ด้านนายจะเด็จ เชาวน์วิไล ที่ปรึกษาเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระบุว่า ปีใหม่ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 358 คน ส่วนใหญ่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่สวมหมวกกันน็อก

ที่ปรึกษาเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระบุว่า ขณะนี้มีความพยายามที่จะผลักดันให้มีการออกกฎหมายห้ามผู้ที่ขับขี่และโดยสารรถดื่มแอลกอฮอล์เพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะผู้โดยสารท้ายรถกระบะ ที่ไม่ได้มีไว้สำหรับบรรทุกคนและไม่มีเข็มขัดนิรภัย เพราะอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนร้อยละ 15 มาจากรถกระบะ แต่ก็ยอมรับว่า เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีความพยายามที่จะเสนอนโยบายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณท้ายรถกระบะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่มีการนำไปพิจารณาเพื่อบังคับใช้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง