ปชป. ยื่นถอดถอน 2 รมต.ดูแลสื่อ ทำผิด รธน. ม.266,268

การเมือง
30 ธ.ค. 54
06:12
9
Logo Thai PBS
ปชป. ยื่นถอดถอน 2 รมต.ดูแลสื่อ ทำผิด รธน. ม.266,268

พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นคำร้องขอต่อประธานวุฒิสภา เพื่อให้มีมติถอดถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีกระทำการฝ่าฝืน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 266 และ 268

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และนายเทพไท เสนพงษ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นำหนังสือคำร้อง พร้อมรายชื่อส.ส. 45 คน ยื่นต่อพล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา เพื่อให้วุฒิสภามีมติถอดถอน นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และน.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง โดยอ้างอิงว่า กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 266 และ 268 ตามรัฐธรรมนูญ

สืบเนื่องจาก นายธีระชัย และ น.ส.กฤษณา ซึ่งกำกับดูแลสื่อของรัฐ หรือ บริษัท อสมท.จำกัด มหาชน กระทำการขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 48 ว่าด้วยการแทรกแซงสื่อ และเป็นเหตุให้คณะกรรมการบริหาร หรือ บอร์ด ต้องลาออกทั้งชุด พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า รัฐมนตรีทั้ง 2 คน ยังมีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ

ด้าน พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา กล่าวหลังรับคำร้องว่า จะตรวจสอบความถูกต้องในคำร้อง และรายชื่อให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 28 ม.ค.นี้ ซึ่งจากข้อมูลข่าวพบว่า เหตุของการยื่นถอดถอนตามคำร้องนั้น เนื่องจากปลายเดือนกันยายน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท อสมท.จำกัด มหาชน เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีขอให้เร่งแก้ปัญหาคณะกรรมการปรับโครงสร้าง ด้วยเหตุผลว่า ปฏิบัติงานล่าช้า, บกพร่อง,ไม่เหมาะสมในการแต่งตั้ง หรือไม่ปฏิบัติตามบอร์ด อสมท. เป็นเหตุให้ต้องตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง นายธนวัฒน์ วันสม อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ประกอบกับการยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อแก้ปัญหา กรณีพบการเคลื่อนไหวผิดปกติในการถือครองหุ้น โดยระบุถึงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง