ผู้เลี้ยงไก่ไข่ร้องรัฐแก้ปัญหาไข่ไก่ราคาตก

เศรษฐกิจ
30 ธ.ค. 54
07:10
6
Logo Thai PBS
ผู้เลี้ยงไก่ไข่ร้องรัฐแก้ปัญหาไข่ไก่ราคาตก

การนำเข้าเสรีพ่อแม่พันธุ์ไก่ตั้งแต่กลางปี 2553 ที่เริ่มให้ผลผลิตมากขึ้น ทำให้ปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดจำนวนมากและส่งผลให้ไข่ไก่ราคาตก โดยเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา ขณะที่กรมการค้าภายในเตรียมหารือกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ในวันที่ 9 มกราคม 2555 เพื่อรับฟังปัญหาและหาแนวทางการช่วยเหลือ

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยว่า หลังสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย มีไข่ไก่เข้าสู่ตลาดในปริมาณมากกว่าปกติ จากเดิมที่อยู่ที่วันละ 25-26 ล้านฟอง แต่ปัจจุบันมีปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดที่วันละ 30 ล้านฟอง เนื่องจากการนำเข้าเสรีพ่อแม่พันธุ์ไก่ตั้งแต่กลางปี 2553 ที่เริ่มให้ผลผลิต เเละอากาศที่เย็นลงทำให้ไก่ออกไข่เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 และช่องทางการกระจายสินค้าที่ยังไม่สามารถกระจายได้ในบางพื้นที่ ทำให้ปริมาณไข่ไก่ออกมาจนล้นตลาด โดยในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมาพบว่ามีปริมาณไข่ไก่ค้างในตลาดกว่า 100 ล้านฟอง ส่งผลให้ราคาไข่ไก่ตกลงอย่างต่อเนื่อง โดยไข่คละหน้าฟาร์มปรับลดจากฟองละ 3.20 บาท เมื่อเดือนพฤศจิกายน มาอยู่ทีฟองละ 2.20 บาท หากรัฐบาลไม่เร่งเเก้ปัญหาอาจจะส่งผลให้ราคาไข่คละลดลงมาอยู่ที่ฟองละ 1.50 บาท  ต่ำกว่าต้นทุนที่สำนักงานเศรษฐกิจการแกษตรหรือ สศก. คำนวณต้นทุนของผู้เลี้ยงไว้ที่ฟองละ 2.63 บาท เเละทำให้ผู้เลี้ยงขาดทุนและต้องชะลอการเลี้ยงไก่ออกไป พร้อมระบุ ผู้เลี้ยงไข่ไก่ยังมีปัญหาพ่อค้าคนกลางกดราคารับซื้อและปัญหาต้นทุน วัตถุดิบอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้นด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้กรมการค้าภายในเตรียมหารือกับผู้เลี้ยงไก่ไข่ถึงแนวทางการแก้ปัญหาไข่ไก่ราคาตกในวันที่ 9 มกราคมนี้

ด้านนางปัทมาพร ยอดสันติ แม่ค้าขายไข่ไก่ ตลาดยิ่งเจริญ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาไข่ไก่ปรับตัวลงมากเนื่องจากปริมาณไข่ไก่ที่มีมากขึ้น โดยสัปดาห์นี้ไข่ไก่ปรับลดลงอีกฟองละ 20 สตางค์ โดยราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 0 ฟองละ 3.50 บาท  เบอร์ 1 ฟองละ 3.30 บาท เบอร์ 2 ฟองละ 3.10 บาท เบอร์ 3 ฟองละ 2.90 บาท โดยระบุว่าขณะนี้การจำหน่ายไข่ไก่ในแต่ละวันเหลือเป็นจำนวนมาก และต้องเร่งระบายออกเพื่อไม่ให้ไข่ไก่เน่าเสีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง