คปภ.แนะผู้เอาประกันภัยรีบยื่นขอรับสินไหมทดแทนจากอุทกภัย

เศรษฐกิจ
31 ธ.ค. 54
04:36
4
Logo Thai PBS
คปภ.แนะผู้เอาประกันภัยรีบยื่นขอรับสินไหมทดแทนจากอุทกภัย

คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย แนะผู้เอาประกันภัย รีบยื่นขอรับค่าสินไหมทดแทนจากเหตุอุทกภัย เพื่อความรวดเร็วในการดำเนินการจ่ายเงิน หลังจากที่สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายลงแล้ว

คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ขอให้ประชาชน ผู้เอาประกันภัย จากความเสียหายน้ำท่วม เร่งนำเอกสารต่างๆ มายื่นต่อบริษัทประกันภัย เพื่อความรวดเร็วในการขอรับสินไหมทดแทน โดยกรมธรรม์ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองภัยน้ำท่วม ประกอบด้วย ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งหากรถยนต์ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมจนไม่อาจซ่อมได้ หรือเสียหายไม่น้อยกว่า 70 % ของมูลค่ารถยนต์ บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนเต็มตามทุนประกัน

ขณะที่การประกันอัคคีภัย ผู้ทำประกันที่ซื้อความคุ้มครองภัยน้ำท่วมเพิ่ม จะได้รับความคุ้มครองตามความเสียหายตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ นอกจากนี้ยังรวมถึงการประกันความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน ซึ่งจะคุ้มครองความเสียหายจากภัยน้ำท่วมด้วย

ทั้งนี้ คปภ. แนะให้ผู้เอาประกันภัย แจ้งให้บริษัทให้รับทราบเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมระบุ รายละเอียด และมูลค่าทรัพย์สินที่เสียหาย รวมถึงแนบภาพถ่ายมุมกว้างให้เห็นสภาพน้ำท่วมทรัพย์สิน เพื่อให้การพิจารณาชดใช้ค่าสินไหมทดแทนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง