คอป.เสนอ แก้ กฎหมายอาญา ม.112 แบบสมดุลย์

การเมือง
31 ธ.ค. 54
04:58
95
Logo Thai PBS
คอป.เสนอ แก้ กฎหมายอาญา ม.112 แบบสมดุลย์

คอป. เตรียมเปิดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์โดยนายโคฟี อันนัน เข้าร่วมสะท้อนแนวทางการสร้างความปรองดอง ขณะที่ “คณิต” ส่งเรื่องด่วนที่สุดถึงนายกฯ เสนอแนวทางการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112

ศาสตราจารย์ คณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือเร่งด่วนถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อชี้แจงแนวทางการสร้างความปรองดอง และตามหนังสือด่วนที่สุด ระบุว่า ในระบอบประชาธิปไตย ย่อมมีทางแก้ปัญหาในระบบ และในทางการเมืองก็สามารถทำอย่างมีหลักเกณฑ์ได้เสมอ เพียงแต่นักการเมืองต้องมีเจตจำนงในทางการเมืองที่ถูกต้องและจริงจัง โดย คอป. อ้างอิงสถานการณ์การเมืองที่ผลักดันแก้กฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่ว่าด้วยการหมิ่นสถาบัน จึงมีข้อเสนอให้ใช้ช่องทางสมดุลย์ ด้วยการเพิ่มความในบทบัญญัติของกฎหมาย ให้เป็น"ความผิดที่ต้องให้อำนาจ" ซึ่งหมายความว่า การสอบสวนดำเนินคดีนั้น "จะกระทำได้ต่อเมื่อได้รับอำนาจจากเลขาธิการพระราชวัง"และย้ำให้ผูกโยงกับมาตรา 133 ของกฎหมายอาญา ซึ่งมีเนื้อความเดียวกัน พร้อมระบุ ในวันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ ปี 2555 คอป.จะเปิดประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับกระบวนการสร้างความปรองดอง ซึ่งจะเป็นเวทีที่บุคคลสำคัญทั้งในและต่างประเทศจะได้ร่วมค้นหาแนวทางคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งและสร้างความสมานฉันท์ ซึ่งเวทีนี้ นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น จะเข้าร่วมแลกเปลี่ยนสร้างความปรองดองในไทยด้วย

ทั้งนี้ ผลการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง จากข้อมูลของประเทศญี่ปุ่นและเยอรมนี ซึ่งมีกลุ่มกองทัพแดง ทั้งที่เรียกว่า "Japanese Red Army" และ "Red Army Faction" แม้จะเคลื่อนไหวอิงกับความเป็นเสรีนิยม แต่เมื่อเกิดปัญหาสั่นคลอน ทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ ก็ผนึกกำลังเพื่อแก้ปัญหาของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง