ป.ป.ช.ประกาศคู่สัญญารัฐโครงการอีอออกชั่น แสดงบัญชี

เศรษฐกิจ
31 ธ.ค. 54
06:01
16
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ประกาศคู่สัญญารัฐโครงการอีอออกชั่น แสดงบัญชี

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เตรียมยืนยันต่อกระทรวงการคลังและคณะรัฐมนตรี เพื่อให้คู่สัญญากับรัฐในโครงการจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบอิเลคทรอนิกส์ แสดงราคากลางต่อสาธาณะ ขณะเดียวกันตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2555 คู่สัญญากับรัฐ ซึ่งมีมูลค่าโครงการ 2 ล้านบาทขึ้นไป ต้องแสดงบัญชีรายการรับ-จ่ายต่อกรมสรรพากร

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ประกาศ หลักเกณฑ์วิธีการจัดทำและแสดงบัญชีรายการรับรายจ่ายของโครงการที่บุคคล หรือ นิติบุคคล ที่เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานรัฐ ปี 2554 ฉบับที่สอง เพื่อบังคับให้คู่สัญญากับรัฐบาลในโครงการจัดซื้อจัดจ้างต้องแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล ต่อ กรมสรรพากร จากเดิมกำหนดคู่สัญญากับรัฐ ในโครงการจัดซื้อจัดจ้าง มูลค่า 500,000 บาทขึ้นไป จะต้องแสดงรายรับรายจ่ายต่อกรมสรรพากร แต่ ป.ป.ช.ประกาศแนวทางเพิ่มเติมด้วยการกำหนดเพดานที่ 2 ล้านบาท ต้องแสดงต่อกรมสรรพากร ทั้งนี้ทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกต ว่าจะเป็นการปล่อยผีให้โครงการที่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท หรือไม่

ขณะที่นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. ปฏิเสธข้อสังเกตในความหละหลวมของหลักเกณฑ์อาจส่งผลให้โครงการที่ต่ำกว่าเกณฑ์หลุดพ้นจากการพิจารณา หรือเรียกว่า “ปล่อยผี” และกล่าวย้ำว่าบุคลากรและหลักเกณฑ์ต่างเป็นเรื่องใหม่ที่จำเป็นต้องมีแนวทางนำร่อง ระหว่างเดือนเมษายน ปี 2555 ถึงเดือนเมษายน ปี 2556 เพื่อพัฒนาความพร้อมและความรอบด้าน ก่อนจะนำหลักเกณฑ์เดิมมาใช้อีกครั้ง ทั้งนี้เพราะโครงการที่มีมูลค่า 500,000 บาทขึ้นไป มีมากเกินกว่าที่จะรับภาระได้

ส่วนความคืบหน้าในการประกาศราคากลางโครงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐผ่านระบบอิเลคทรอนิกส์ หรือ อีอ่อกชั่น เพื่อความโปร่งใส่ และตรวจสอบได้จากสาธารณะ ปรากฎว่าแนวทางที่นำเสนอ คณะรัฐมนตรี ถูกตีกลับให้กระทรวงการคลังหารือกับ ป.ป.ช. อีกครั้ง ซึ่ง ป.ป.ช. ยังอ้างอิงถึงความจำเป็นที่ต้องชี้แจงกลับไปยังรัฐบาล ว่าทำได้เพียงให้ความร่วมมือตามแนวทางของ ป.ป.ช.เท่านั้น เนื่องจากกฎหมาย ป.ป.ช. ให้อำนาจในการร่างประกาศแล้ว และเสนอต่อรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่า หากประกาศราคากลางมีผลบังคับใช้ เป็นสองมาตรการที่จะทำให้การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐในอนาคตจะมีการทุจริตน้อยลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง