บรรยากาศฉลองปีใหม่ทั่วโลกสุดคึกคัก

ต่างประเทศ
2 ม.ค. 55
07:38
28
Logo Thai PBS
บรรยากาศฉลองปีใหม่ทั่วโลกสุดคึกคัก

ทั่วโลกยังคงฉลองปีใหม่กันอย่างคึกคักโดยชาวรัสเซียในกรุงมอสโคฉลองปีใหม่ท่ามกลางหิมะพร้อมกับความหวังว่าปีนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่า ขณะที่ชาวกรีกกลับกลัวว่าเศรษฐกิจจะเลวร้ายกว่าปีที่แล้ว ส่วนที่อื่น ๆ มีการจัดกิจกรรมฉลองต้อนรับปีใหม่กันอย่างสนุกสนาน

ชาวรัสเชียฉลองรับปีใหม่วันแรกท่ามกลางหิมะโปรยปรายในกรุงมอสโค โดยจัตุรัสแดงในย่านใจกลางเมืองแน่นขนัดไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมความสวยงามของมหาวิหารเซนต์เบซิลและพระราชวังเครมลิน ขณะที่บริเวณสวนสาธารณะวิคตอรี่ ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขาที่มองลงมาเห็นกรุงมอสโค ชาวเมืองที่มาฉลองปีใหม่กันที่นี่ต่างตั้งความหวังว่า ปีนี้จะเป็นปีจะมีการเปลี่ยนแปลงในทุกๆ เรื่องที่ดีกว่า

ขณะที่บรรยากาศปีใหม่ในกรีซแม้ว่าจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองและมีการจุดดอกไม้ไฟที่สวยงามตระการตาเหนือเนินเขาอโคโพลิสในกรุงเอเธนส์ แต่ผู้คนกลับวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจปีนี้จะเลวร้ายกว่าเมื่อปีที่แล้ว หลังจากนายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอส กล่าวในวันขึ้นปีใหม่ว่า กรีซจะเผชิญกับความยากลำบากอีกในปีนี้ และ ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามนโยบายปฏิรูปและมาตรการรัดเข็มขัดอย่างเคร่งคัดเพื่อให้กรีซอยู่ในยูโรโซนได้ต่อไป

ส่วนที่อื่น ๆ มีการจัดกิจกรรมต้อนรับปีใหม่กันอย่างสนุกสนานที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ นักว่ายน้ำท้าหนาวกว่า 1,000 คนมารวมตัวกันที่ชายหาดของเกาะโคนี่ย์ เพื่อเข้าร่วมการว่ายน้ำทะเลท้าหนาวในวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยกลุ่มโคนี่ย์ ไอส์แลนด์ โพลาร์ แบร์ คลับ โดยกลุ่มนี้ บอกว่า การว่ายน้ำทะเลที่เย็นเฉียบในวันแรกของปีใหม่ ถือเป็นการเริ่มต้นปีที่สดชื่น

ที่กรุงโรมประเทศอิตาลี มีกิจกรรมท้าทายในวันขึ้นปีใหม่จนกลายเป็นประเพณี คือการกระโดดน้ำในแม่น้ำไทเบอร์ ซึ่งปฏิบัติติดต่อกันมาเป็นเวลามากกว่า 50 ปีแล้ว ท่ามกลางผู้ชมที่มาออกันอยู่ที่สะพานคาวัวร์ เพื่อให้กำลังใจนักกระโดดน้ำที่ดิ่งตัวลง

จากสะพานที่มีความสูงถึง 17 เมตรลงไปในแม่น้ำไทเบอร์ที่เย็นเฉียบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นส่วนขบวนพาเหรดต้อนรับปีใหม่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีปีนี้มีผู้เข้าชมกว่า 500,000 คน ซึ่งยืนเรียงรายกันอยู่บนสองฝั่งถนนเพื่อชมขบวนพาเหรดที่สวยงามตระการตาจากทั่วโลก รวมทั้งวงโยธวาทิตจากสหรัฐ พร้อมด้วยคณะเชียร์ลีดเดอร์และกลุ่มนักเต้น พาเหรดปีใหม่ในกรุงลอนดอนปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 26 โดยขบวนจะเคลื่อนไปตามถนนในกรุงลอนดอนเป็นระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ก่อนไปหยุดที่หน้าหอนาฬิกาบิ๊ก เบน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกรุงลอนดอน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง