สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้หลายจังหวัดยังวิกฤต

ภูมิภาค
3 ม.ค. 55
02:00
5
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้หลายจังหวัดยังวิกฤต

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ทางภาคใต้ยังมีน้ำท่วมขัง และ อีกหลายพื้นที่มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ถนนหลายสายถูกตัดขาด รถไม่สามารถใช้เส้นทางผ่านไป-มาได้

ชาวบ้านหลายชุมชนริมคลองอู่ตะเภาในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กว่า 1,000 คน ยังคงใช้ชีวิตอย่างลำบาก แม้ระดับน้ำจากคลองอู่ตะเภาที่ทะลักเข้าท่วมตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ ( 2 ม.ค.) จะทรงตัว และ เริ่มลดลง แต่บางจุดน้ำยังท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือออกไปซื้ออาหาร

ส่วนฝนที่ยังตกหนักในจังหวัดสุราษฎร์ธานีทำให้น้ำท่วมขังเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี และ อำเภอรอบนอก โดยเฉพาะหมู่ 4 ตำบลป่าร่อน อำเภอกาญจนดิษฐ์ น้ำไหลเชี่ยวชาวบ้านเริ่มอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย ซึ่งสะพานในชุมชน และ ถนนหลายสายถูกกระแสน้ำซัดขาด พื้นที่ภูเขาสูงในอำเภอวิภาวดี น้ำในคลองล้นตลิ่งไหลลงที่ราบริมทะเลด้าน อำเภอไชยา อำเภอท่าชนะ ชาวบ้านได้รับเดือดร้อนหลายครัวเรือน

เช่นเดียวกับคลื่นลมแรงในทะเลจังหวัดกระบี่ พัดเรือหางยาวนำเที่ยว ที่จอดอยู่บริเวณหาดอ่าวนาง ตำบลอ่าวนาง และหาดไร่เลย์ ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่เกือบ 28 ลำ ล่มเสียหาย ทำให้ชาวบ้านต้องช่วยกันกู้เครื่องยนต์ นำส่วนที่ยังใช้การได้ไปซ่อมแซม ล่าสุดเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 ภูเก็ตได้ประสานไปยังจังหวัดเพื่อขอรับการช่วยเหลือแล้ว

ขณะที่สภาพของน้ำป่าที่ไหลมาสมทบกับน้ำในคลองกลายอย่างรุนแรงทำให้ชาวบ้านหลายคนที่อาศัยริมคลองกลาย บริเวณตำบลกรุงชิง อำเภอนพพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องอยู่ในอาการหวาดผวา เพราะน้ำป่าไหลเชี่ยว และเซาะตลิ่งพังเสียหายหลายจุด ขณะเดียวกันสะพาน และถนนที่อยู่ระหว่างการซ่อมแซม เพราะอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมากลับพังซ้ำอีก ทำให้ชาวบ้านกว่า 400 ครอบครัว ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

ส่วนที่ลุ่มบางพื้นที่ของจังหวัดปัตตานี ยะลา และจังหวัดนราธิวาส ระดับน้ำในคลองสายต่าง ๆ เอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตรและบ้านเรือนชาวบ้านมาเป็นวันที่สองแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย เนื่องจากบางพื้นที่ชาวบ้านไม่สามารถออกมาได้ เพราะระดับน้ำสูง

 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง