เลขาฯสันนิบาตอาหรับรายงานสถานการณ์ใน "ซีเรีย"

Logo Thai PBS
เลขาฯสันนิบาตอาหรับรายงานสถานการณ์ใน "ซีเรีย"

เลขาธิการสันนิบาตอาหรับรายงานความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหาข้อเท็จจริงในซีเรียว่า รัฐบาลซีเรียได้ถอนอาวุธหนักออกจากหลายเมือง และ ปล่อยนักโทษราว 3,500 คน

นายนาบิล เอลลาราบี เลขาธิการสันนิบาตอาหรับ รายงานความคืบหน้าการค้นหาข้อเท็จจริงในซีเรียของคณะผู้สังเกตการณ์ว่า กองกำลังของรัฐบาลซีเรียยังคงไม่ยุติการยิงผู้ประท้วงขับไล่นายบาชาร์ อัซซาด ประธานาธิบดีซีเรีย และ พลแม่นปืนของรัฐบาลยังคังปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่อง แม้ว่าสันนิบาตอาหรับจะจับตามองเหตุการณ์ในประเทศอยู่ แต่รัฐบาลซีเรียได้ถอนอาวุธหนักออกจากหลายเมือง และ ปล่อยนักโทษการเมืองราว 3,500 คน

นายเอลลาราบี ยังเรียกร้องให้ประชาชนซีเรียช่วยผู้สังเกตการณ์ด้วยการส่งรายชื่อของญาติหรือคนรู้จักที่คิดว่าถูกทางการควบคุมตัวอยู่

ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมากลุ่มฝ่ายค้านสองกลุ่มใหญ่ได้ลงนามกันในการจัดตั้งประชาธิปไตยในซีเรีย หากล้มรัฐบาลเผด็จการ สำเร็จ โดยนับตั้งแต่กลุ่มผู้สังเกตการณ์จากสันนิบาตอาหรับเริ่มปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีประชาชนถูกสังหารแล้วอย่างน้อย 150 คน ขณะที่สหประชาชาติ ระบุว่า ในช่วง 9 เดือนของการปราบปราบผู้ประท้วงมีประชาชนเสียชีวิตแล้วกว่า 5,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง