สุราษฎร์ธานีเฝ้าระวัง "ไชยา-คิริรัฐนิยม" เกิดดินถล่ม

ภูมิภาค
4 ม.ค. 55
07:44
5
Logo Thai PBS
สุราษฎร์ธานีเฝ้าระวัง "ไชยา-คิริรัฐนิยม" เกิดดินถล่ม

จ.สุราษฎร์ธานีเตือน อ.ไชยา และ อ.คิริรัฐนิยม ระวังดินถล่ม ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.นครศรีธรรมราช เริ่มคลี่คลาย แต่โรงพยาบาลท่าศาลาก็ยังไม่ตัดสินใจย้ายผู้ป่วยที่นำไปฝากไว้กับโรงพยาบาล กลับมารักษาต่อ

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช เริ่มทำความสะอาดอาคาร หลังระดับน้ำท่วมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังไม่ตัดสินใจย้ายผู้ป่วยกว่า 50 คนที่นำไปฝากไว้กับโรงพยาบาลมหาราชจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อ 2 วันก่อน กลับเข้ามารักษาต่อในช่วงนี้

เช่นเดียวกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี แม้ระดับจะเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ถนนหลายสายที่ถูกตัดขาดกลับมาใช้การได้ตามปกติ มีเพียงบางพื้นที่ของอำเภอกาญจนดิษฐ์และอำเภอดอนสัก ที่ยังถูกน้ำท่วมขัง แต่มีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังน้ำป่าที่อาจไหลมาจากอำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช ล่าสุดมีการแจ้งเตือนให้อำเภอในแถบโซนเขา อย่างอำเภอไชยาและอำเภอคิริรัฐนิคม เฝ้าระวังดินถล่ม

ส่วนบรรยากาศเปิดเรียนวันแรกของโรงเรียนบ้านปะการีมาปูโระ ตำบลบาราเฮาะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เช้าวันนี้ (4 ม.ค.) เงียบเหงา เพราะสภาพพื้นที่รอบชุมชนยังถูกน้ำท่วมขัง เช่นเดียวกับโรงเรียนสอนศาสนาอีก 5 แห่งที่ต้องเลื่อนวันเปิดออกไปแบบไม่มีกำหนด เพราะอุปกรณ์การเรียนการสอนเสียหายจากน้ำท่วม

ไม่ต่างจากสภาพทั่วไปของโรงเรียนวัดบางศาลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ริมคลองอู่ตะเภา และถูกน้ำเข้าท่วมเมื่อ 3 วันก่อน ยังไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้

สำหรับหลายจังหวัดภาคใต้ มีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหลายพื้นที่ เริ่มตั้งแต่จังหวัดชุมพร 3 อำเภอ คือ อำเภอหลังสวน, อำเภอทุ่งตะโก, และอำเภอสวี

จังหวัดสุราษฎร์ธานี มี 9 อำเภอคือ อำเภอกาญจนดิษฐ์, อำเภอท่าชนะ, อำเภอดอนสัก, อำเภอนาเดิม, อำเภอไชยา, อำเภอนาสาร, อำเภอวิภาวดี, อำเภอท่าฉาง, และอำเภอคีรีรัฐนิคม

จังหวัดนราธิวาส มี 8 อำเภอ คืออำเภอรือเสาะ, อำเภอบาเจาะ, อำเภอจะแนะ, อำเภอศรีสาคร, อำเภอสุไหงปาดี, อำเภอเจาะไอร้อง, อำเภอระแงะ และอำเภอสุคีริน

จังหวัดยะลา มี 1 อำเภอ คือ อำเภอรามัน

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศเตือนฉบับที่ 1 เช้าวันนี้ (4 ม.ค.) เรื่องคลื่นลมแรงในอ่าวไทย โดยระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในวันนี้ (4 ม.ค.) จะส่งผลให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงมา มีฝนกระจายและมีฝนหนักบางพื้นที่ ระหว่างวันที่ 5-6 ม.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง