ออสเตรเลียหาความเสี่ยงจากซิลิโคนฝรั่งเศส

Logo Thai PBS
ออสเตรเลียหาความเสี่ยงจากซิลิโคนฝรั่งเศส

หน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ด้านการแพทย์ของออสเตรเลีย จัดให้มีการสอบสวนหาความเสี่ยงด้านสุขภาพในผู้หญิงออสเตรเลียที่รับการเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคนด้อยคุณภาพของบริษัทจากประเทศฝรั่งเศส

หน่วยงานที่กำกับดูแลผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพในออสเตรเลียระบุว่า ได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจหาความเสี่ยงของการใช้ผลิตภัณฑ์ซิลิโคนเสริมหน้าอกที่ผลิตจากบริษัทพีไอพีในฝรั่งเศส หลังจากปีที่แล้วมีสตรีฝรั่งเศสที่ใช้ซิลิโคนนี้เสริมหน้าอกเสียชีวิตเพราะมะเร็ง จนทำให้เกิดความกังวลขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงออสเตรเลีย ที่มีผู้หญิงประมาณ 4,500 คนเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคนจากบริษัทนี้ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าใช้ซิลิโคนที่ไม่ได้มาตรฐานทางการแพทย์

ศาสตราจารย์จากสถาบันมะเร็งในมหาวิทยาลัยแม็คควอรีระบุว่า อาจจะมีการเชื่อมโยงกันระหว่างการเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคนนี้กับการเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลือง แต่โอกาสที่จะเกิดขึ้นมีราว 3 คนในล้านคน

ขณะนี้ทางการฝรั่งเศสอยู่ระหว่างการสอบสวนเรื่องนี้เช่นกัน โดยผลิตภัณ์จากบริษัทพีไอพีได้รับการทดสอบในออสเตรเลียเมื่อเดือน ก.ค.54 และไม่พบปัญหาใดๆ แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผลิตภัณฑ์ด้อยคุณภาพของบริษัทถูกส่งมายังออสเตรเลียหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง