หลายจังหวัดภาคใต้น้ำลด หากฝนไม่ตกเพิ่มจะเข้าสู่ภาวะปกติ

ภูมิภาค
5 ม.ค. 55
06:09
9
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดภาคใต้น้ำลด หากฝนไม่ตกเพิ่มจะเข้าสู่ภาวะปกติ

ระดับน้ำที่ไหลเข้าท่วมหลายจังหวัดทางภาคใต้ เริ่มกลับสู่สภาวะปกติ เหลือในพื้นที่ราบลุ่มที่เคยถูกน้ำท่วมซ้ำซาก โดยเฉพาะบางอำเภอของจังหวัดพัทลุง ที่ต้องรอบรับน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ก่อนไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลา

หลายหมู่บ้านในตำบลพนางตุง ตำบลมะกอกเหนือ และหมู่บ้านหัวป่าเขียว หมู่ 7 ตำบลทะเลน้อย ของอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง และตำบลลำปำ อำเภอเมือง ระดับน้ำยังท่วมขังสูง เพราะต้องรองรับน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ก่อนไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลา คาดว่า หากฝนหยุดตกอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์จะคลี่คลายสู่ภาวะปกติ

ด้านหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 46 กองบัญชาการกองทัพไทย สำรวจเพื่อซ่อมแซมสะพานข้ามคลอง บ้านปากฮาย หมู่ 10 ตำบลคลองสระ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากเป็นพื้นที่รองรับน้ำป่า จากเขาน้อย อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนลงทะเล น้ำท่วมยังส่งผลให้สัตว์เลี้ยงในหลายพื้นที่ เริ่มขาดแคลนหญ้า เช่น ในตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ที่ชาวบ้าน ต้องต้อนโค ไปหาหญ้า บริเวณคลองระบายน้ำที่ 1 จึงต้องการให้ปศุสัตว์จังหวัด ช่วยเหลือ  

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม ในจังหวัดปัตตานี ขยายวงกว้าง เข้าท่วมหลายชุมชน ในเทศบาลเมืองปัตตานี โดยเฉพาะชุมชนหน้าวัง และหลังวัง ระดับน้ำสูง 40-50 เซนติเมตร

ด้าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ออกประกาศเตือนฉบับที่ 2 ว่า อิทธิพลความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน จะส่งผลให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกำลังแรงขึ้น ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป จะมีฝนกระจาย ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือ ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็ก ควรงดออกจากฝั่ง ระหว่างวันที่ 6-8 มกราคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง