เอกชนชี้ขั้นตอนนำเข้าเครื่องจักรล่าช้า แม้รัฐออกมาตรการยกเว้นภาษีนำเข้า

เศรษฐกิจ
5 ม.ค. 55
13:40
22
Logo Thai PBS
เอกชนชี้ขั้นตอนนำเข้าเครื่องจักรล่าช้า แม้รัฐออกมาตรการยกเว้นภาษีนำเข้า

แม้รัฐบาลจะออกมาตรการยกเว้นภาษีเครื่องจักร เพื่อช่วยเหลือโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่ในทางในทางปฏิบัติแล้วกระบวนการนำเข้าเครื่องจักรกลับล่าช้าทำให้การเดินสายพานการผลิตของโรงงานต้องล่าช้าออกไป

นายมาซาโทชิ คิมาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น เห็นด้วยกับมาตรการยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรทดแทนที่เสียหายจากอุทกภัยของบีโอไอ แต่ขั้นตอนการนำเข้ากลับล่าช้า โดยอาจมาถึงไทยช่วงกลางปีทำให้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมนวนครต้องใช้เวลาฟื้นฟูนานขึ้น และ ต้องย้ายการผลิตบางส่วนไปที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี รวมถึงนำเข้าชิ้นส่วนบางอย่างจากอินโดนีเซีย

สำหรับมูลค่ายอดขายทั้งในประเทศ และ ส่งออกปีนี้ตั้งเป้าหมายที่จะขยายตัวร้อยละ 20 แม้ช่วงก่อนหน้าเกิดอุทกภัยจะมีความต้องการเครื่องจักรสูงขึ้น และ ลดลงระหว่างเหตุการณ์น้ำท่วม แต่เมื่อสถานการณ์กลับมาเป็นปกติปริมาณความต้องการสินค้าน่าจะกลับมาอีกครั้ง

ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คาดการณ์ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจไตรมาสแรกปีนี้ มาจากการใช้จ่ายเพื่อฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมให้กลับมามีกำลังการผลิตได้ร้อยละ 80-100 รวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณปรับปรุงซ่อมสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ซึ่งคณะกรรมการทรัพยากรน้ำ เห็นชอบแผนสำหรับปี 2555-2556 แล้ว ในวงเงินรวม 17,000 ล้านบาท

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มั่นใจว่า หากรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมกับดำเนินการปรับใช้นโยบายอย่างรวดเร็ว และ มีประสิทธิภาพ เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวที่ร้อยละ 5 หรือมากกว่า แต่ยังมีปัจจัยที่น่าเป็นห่วงคือ เศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ชัดเจน และราคาน้ำมันที่ยังผันผวน ทั้งนี้คาดว่าภาคการผลิตส่วนใหญ่จะฟื้นตัวได้ในไตรมาสแรก และคำสั่งซื้อจากต่างประเทศยังคงมีอย่างต่อเนื่อง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง