ขยายเวลาเปิดด่านช่องสายตะกู จ.บุรีรัมย์

ภูมิภาค
6 ม.ค. 55
06:18
7
Logo Thai PBS
ขยายเวลาเปิดด่านช่องสายตะกู จ.บุรีรัมย์

ฝ่ายความมั่นคงของไทยและกัมพูชา ขยายเวลาเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชั่วคราวช่องสายตะกู อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ จากสัปดาห์ละ 1 วัน เพิ่มเป็น 2 วัน ทำให้การค้าขายบริเวณนั้นคึกคักขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจค้น เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสลักลอบนำเข้ายาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย

ชาวไทยและกัมพูชานับพันคนเข้ามาเลือกซื้อสินค้าบริเวณจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนชั่วคราว ช่องสายตะกู ตำบลจันทบเพชร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ตรงข้ามกับอำเภอบันเตียอำปึล จังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา จากเดิมมีกำหนดเปิดด่านให้แลกเปลี่ยนสินค้าได้เพียงสัปดาห์ละ 1 วัน แต่ภายหลังฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองของทั้ง 2 ประเทศเจรจาร่วมกัน ได้ขยายเวลาเพิ่มเป็นสัปดาห์ละ 2 วัน ส่งผลให้การค้าขายบริเวณนี้คึกคักขึ้น โดยส่วนใหญ่สินค้าที่นำมาซื้อขายกันจะเป็นพวกของป่า เสื้อผ้า และสินค้าอุปโภคบริโภค

นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ มองว่า การขยายเวลาเปิดจุดผ่อนปรนจะช่วยกระตุ้นมูลค่าการค้าให้เพิ่มขึ้นร้อยละ 50 และเป็นการพัฒนาความความสัมพันธ์อันดีของทั้ง 2 ประเทศด้วย

จุดผ่อนปรนการค้าชายแดนชั่วคราวช่องสายตะกูกลับมาเปิดค้าขายตามปกติอีกครั้ง เมื่อเดือน ก.ย.53 หลังปิดด่านมานานกว่า 5 ปี จากเหตุความไม่สงบตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และปัญหายาเสพติด ซึ่งการเปิดด่านในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มความเข้มงวดการตรวจค้น ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบนำยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง