ก.พลังงานยัน “คูปอง”แลกเป็นเงินสดไม่ได้

เศรษฐกิจ
6 ม.ค. 55
06:55
3
Logo Thai PBS
ก.พลังงานยัน “คูปอง”แลกเป็นเงินสดไม่ได้

กระทรวงพลังงาน เตรียมปรับปรุงขั้นตอนการรับคูปองให้ถึงมือผู้ประสบภัยน้ำท่วมมากขึ้น พร้อมยืนยันไม่สามารถนำคูปองไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้

ชาวบ้านจังหวัดสมุทรสาคร เรียกร้องให้รัฐบาลเปลี่ยนรูปแบบการช่วยเหลือเป็นเงินสดแทนคูปองส่วนลด 2,000 บาท สำหรับผู้ประสบอุทกภัยไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 พร้อมระบุว่าบางคนใช้คูปองซื้อสินค้าแทนเงินสดได้เต็มจำนวน ต่างจากตัวเองที่ใช้เป็นส่วนลดได้เพียงร้อยละ 20 รวมถึงบางร้านปฏิเสธการจำหน่าย โดยอ้างว่าไม่มีสินค้า ขณะที่การรับคูปองจากศาลากลางจังหวัด ก็ไม่ได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ถึงข้อจำกัดและเงื่อนไข จึงรวมตัวกับชาวบ้านอื่นๆ ที่เจอปัญหาเดียวกันปิดถนนพระราม 2 เมื่อวานนี้(5 ม.ค. 55)
 
ขณะที่นายไกรฤทธิ์ นิลคูหาอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงานมอบหมายให้พลังงานจังหวัดทำความเข้าใจกับร้านค้า และเตรียมชี้แจงกับชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร วันที่ 11 มกราคม ส่วนวันนี้ (6 ม.ค. 54) จะประชุมปรับปรุงขั้นตอนการรับคูปอง ให้กระจายถึงผู้ประสบภัยมากขึ้น โดยให้สำนักงานเขตหรืออำเภอ เป็นผู้แจกแทน และปรับปรุงระบบออนไลน์ในการลงทะเบียนให้รวดเร็วขึ้น พร้อมขยายเวลาการใช้คูปองถึงสิ้นเดือนมกราคมนี้ หรือจนกว่าจะแจกคูปองรอบใหม่ ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่สามารถเปลี่ยนรูปแบบความช่วยเหลือเป็นเงินสดได้
 
ปัญหาคูปองตามโครงการมหกรรมสินค้าเบอร์ 5 เยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ไม่สามารถนำไปใช้ได้ เกิดขึ้นหลายพื้นที่ เช่น จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดกำแพงเพชร และจังหวัดฉะเชิงเทรา ขณะที่หน่วยงานระดับจังหวัดไม่สามารถให้คำชี้แจงและแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้ ส่วนจำนวนผู้ประสบภัยที่จะได้รับคูปองขณะนี้ ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงพลังงานวางไว้ที่ 1 ล้านครัวเรือน
 
สำหรับเงื่อนไขโครงการนี้ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กำหนดให้คูปองสามารถเป็นส่วนลดสินค้าแต่ละประเภท ไม่เกินร้อยละ 20 ของราคาสินค้า แต่ไม่เกิน 2,000 บาท และกำหนดส่วนลดตายตัวเฉพาะสินค้ามูลค่าต่ำ เช่น หลอดตะเกียบลดทันที 100 บาท ตู้เย็นต่ำกว่า 5.9 คิวลดราคา 1,200 บาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง